Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2024

THỨC GIẤC

Hổm rày tui hay-thức-giấc-ngang giữa đêm và thường nghe tiếp những bài Pháp thoại của Thầy Thích Pháp Hoà. Tui là người không thích theo các phong trào của mọi người nên đã có một thời gian khá lâu tui tự thăm dò qua các buổi Pháp thoại của Thầy một cách âm thầm qua youtube, tuyệt đối không thích nghe những lời ca ngợi hay đồn đoán về Thầy. Và tui thấy cách nói, nội dung nói rất đáng để tu tập và học hỏi. Thật ra, tui thấy một chút hình ảnh của mình trong các câu chuyện Thầy kể, qua cách thoại giảng và cả rất nhiều nội dung kiến thức mà mình đã biết. Ôi, lâu rồi không được nghe ai đọc và giảng những câu trong Luận ngữ của Khổng Tử, những thành ngữ, tục ngữ, ca dao, những lời giảng dạy về đạo lý đã trở thành vốn liếng của đời sống tinh thần và vẫn luôn tồn tại trong huyết quản. Đó cũng là cách sống của tui xưa nay cũng như đã được tui áp dụng vào những bài giảng thời còn đi dạy. Vậy nên tui rất khoái chí vì gần gũi và cảm thấy mình đã sống đúng.
(Hình trăng đẹp mượn trên Net) Khuya nay cũng vậy, tui chợt thức giấc vì tin nhắn qua fb của thím Thức vợ chú Thu, là chị em bạn dâu, gửi tấm hình tui với ông nhà tui hồi hai mươi năm trước. Nhắn qua nhắn lại vài câu thăm nhau và nhắc nhau ngày giỗ Ông Nội các cháu bên nhà (vì thím ấy đang ở Nhật). Đêm về sáng, yên ắng, mát mẻ. Tui bước rất nhẹ ra phòng khách nhìn qua khung kính cửa sổ, ngoài sân ánh trăng gần cuối tháng (là hạ tuần hay thượng tuần tui cũng đã quên cách gọi) toả sáng và khu vườn xanh mướt ban ngày đậm bóng đêm. Cô thỏ trắng ngồi trên bãi cỏ, hình như đang nhìn trăng hay lá cây lay động vì làn gió nhẹ. Tui thấy lòng mình nhẹ tênh và trở lại phòng, phải viết chút gì vì lâu nay làm biếng quá! Thật ra, tui cũng có viết mấy lần rồi lưu, sau đó không thích nữa nên đã xoá. Có lẽ không nên xoá thì đúng hơn vì mỗi thời điểm viết thường gợi lại kỷ niệm để sau này đọc lại, mình sẽ nhớ, cho vui. Cái sự xoá đó cũng có thể vì viết không đầu không đuôi, viết vội vàng để còn phải đi làm gì đó. Nên khi đọc lại thấy hơi lộn xộn. Hihi
Bữa trước coi mấy cái game show ở VN, tâm trạng vui buồn lẫn lộn. Nhưng rồi sau đó cũng trở lại bình thường thôi vì vốn dĩ cuộc đời là như thế. Đâu phải ai cũng có những kiến thức phong phú và bách khoa! Haha. Một lần trên Ai là triệu phú, có vị giáo viên Văn đã 73 tuổi mà không biết " Gửi người em gái " là tác phẩm duy nhất viết về mùa Xuân của Đoàn Chuẩn và Từ Linh. Có cháu là gien Z đã tốt nghiệp Đại học, ra đi làm, nghĩa là qua Cấp 3 rồi, không trả lời được nhân vật Thuý Kiều trong Truyện Kiều của Nguyễn Du là họ gi? ( đáp án Vương, Lê, Trần, Nguyễn mà không chọn được, phải nhờ quyền trợ giúp).v.v.. Tui đã từng buồn vui vớ vẩn về những sự như thế! Không hề phán xét, chỉ có lăn tăn tí và cười haha một mình thôi. Thế nhưng, những dịp nghe Pháp thoại và suy ngẫm về những lời của Phật, bỗng thấy tự xấu hổ với mình.
Bữa nay, trong không khí buổi sáng sớm yên tịnh và thanh khiết, tui phải đẩy những tạp chất thuộc về "cái ngã" của mình, biết gạn lọc để tâm hồn trong trẻo hơn và... tuệ giác hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét