Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2016

Cám ơn học trò





                                           Viết cho Nguyễn Hùng Vỹ, 11-12C2 NĐC Nk 1976-78

Rất tình cờ và cũng rất ngạc nhiên khi đọc những lời học trò cũ 40 năm trước trong bài "Học trò xưa -kỷ niệm vàng "Cô viết từ cuối năm 2014. Do cơ duyên nào em vào đọc được trang này? Và để lại cho Cô những dòng chữ thân thương từ 28/5/2016:
"Lâu quá không được gặp Cô, Cô yêu quý không chỉ của riêng em mà còn biết bao học trò nhỏ được học Cô và được Cô truyền cho ngọn lửa say mê công việc và văn chương. Bây giờ em làm khoa học, chuyên về chăm sóc sức khỏe nên gắn với văn chương, với kỹ năng chia sẻ thông tin, thuyết phục người nghe, giúp mọi người phát huy nội lực...tất cả đều liên quan kỹ năng vận dụng văn học Cô ạ.
Ngày xưa em vô cùng may mắn được học lớp Cô dạy; hạnh phúc với những giờ học môn Văn không biết chán. Những hôm học giờ Cô dạy, em thấy mây trời như đứng yên, không gian lắng đọng, cả lớp nuốt từng lời giảng ngọt ngào say mê của Cô mà vượt qua những suy nghĩ đời thường, những cơ cực của đời sống những năm đầu khó khăn sau giải phóng để học và mơ ước về tương lai tươi sáng, yên bình, phồn vinh sau này.
Xin Cô cho biết địa chỉ, điện thoại, email để tiện liên lạc và ghé thăm Thầy Cô.
Chúc Thầy Cô vạn điều may mắn và như ý."

Hình mới nhất: May,30.16

Em nhắc lại những giờ học hồi đó làm Cô nhớ nhiều  lần bị phê bình vì Cô là chuyên-gia-cháy-giáo-án với  cái tật giảng bài văn-chương-lan-man mà quên liên-hệ-giáo-dục-tư-tưởng (hihi)

Cô đã viết một số bài về học trò Nguyễn Đình Chiểu của Cô và những năm tháng tuổi trẻ của mình ở đó. Dĩ nhiên là không thể không nhắc tới những lớp dạy đầu tiên trong cuộc đời dạy học của mình, trong đó có 11C2! Cái thời phân ban A là Văn chương, C là Toán Lý và D là Hóa Sinh. Dù chỉ dạy không đầy một niên khóa và trong hoàn cảnh thời buổi ấy mà sao các em khối 11 CD đã để lại trong lòng Cô nhiều ấn tượng và tình cảm khó phai mờ.

Em, Nguyễn Hùng Vỹ, giờ là bác sĩ, (có thể có những học vị và địa vị khác phía trước và sau danh từ "Bác sĩ" nhưng Cô không nghĩ đến :-) ) học lớp 11C2 hình như của Cô K làm chủ nhiệm, nằm giữa 2 lớp C1 phía trong của Cô R và C3 của   Thầy Phạm Nghĩa Vụ chủ nhiệm nằm cuối dãy, phía cầu thang dãy lầu Bắc. Em học với Kiêm Ánh, Kiêm Nga, Đạm...và Nguyễn Hữu Tài làm lớp trưởng. Em viết chữ nghiêng nghiêng, đều nét và rất đẹp. Em không cao nên ngồi bàn nhì, dãy đầu tiên từ hành lang cửa ra vào.Đọc bài diễn cảm-nên thường bị Cô kêu đứng dậy đọc văn bản trước khi Cô giảng-, tỏ ra thích học môn Văn, rất có kiến thức-đôi khi cứu Cô giáo mới ra trường vài câu hỏi cắc cớ của các bạn"nòng cốt"trong lớp-,thường đưa tay phát biểu, bài làm văn luôn được điểm cao vì viết rất tốt...
Cô nhớ nhiều hình ảnh về em, về lớp, về trường...nhưng không thể kể ra hết đươc. Giờ đây nó như một cuốn phim hiện về trong tâm hồn Cô rất rõ...Ơi, cái giai đoạn đó biết bao là buồn vui, hoang mang, lo lắng, ước mơ...Cái thuở mà vài ngày vô lớp học lại thấy vắng đi vài đứa học trò...
Rồi các em qua mùa hè 11, qua năm học 12, lên Đại học.


Có một lần cuối tuần Cô về SG, đạp xe trên đường CMT8, thoáng thấy ai đạp xe ngược chiều bên kia đường gọi mình và đưa tay vẫy vẫy. Đó là em, Nguyễn Hùng Vỹ, học trò của Cô đang là sinh viên trường ĐHY tp HCM!
Và sau rất lâu năm...

Một lần Cô đưa các con cùng về dự ngày Hội Trường NĐC, buổi tối đông vui, gặp lại em, bấy giờ là giám đốc bv Tỉnh TG. Em hỏi Cô còn nhớ đứa học trò này không và vui lắm khi Cô trò còn nhớ nhau rất rõ...
Năm tháng qua đi... Thầy trò mình còn rất trẻ 40 năm trước nay cũng đã già xấp xỉ bằng nhau. Ai cũng trải qua những chặng đường trải nghiệm nhiều buồn vui trong cuộc sống. Ai cũng với ý chí, lạc quan và cố gắng để tạo dựng niềm tin cho thế hệ sau phải không em? Và Cô rất vui, rất hạnh phúc khi có những người học trò nhiều năm qua vẫn nhớ tới mình.

Cám ơn em đã hỏi thăm Cô và Thầy. Giờ thì Thầy đã thanh thản ở cõi Vĩnh hằng từ tháng 8/2013. Còn Cô đang ở cách em rất xa nhưng cảm thấy thật gần và ấm lòng trước tình cảm của học trò mình.


Bây giờ đang là những ngày bắt đầu vào Hè. Mỹ Tho chắc phượng đã nở khắp các nẻo đường trong thành phố. Cây phượng già trong cổng trường NĐC có còn?
Đầu năm 2015 Cô và một số học trò cũ về thăm nhưng trường đang xây dựng, đành đứng ở ngoài. Hy vọng sau này có dịp về, được vào thăm ngôi trường mới để tìm lại những hình ảnh cũ thời tuổi trẻ của mình và nhớ những lớp học trò xưa.
Cám ơn em và những lời hỏi thăm đã giúp Cô càng yêu hơn nghề mình đã chọn. Chúc em và gia đình mùa Hè vui tươi và các cháu thi cử thành công.

Tháng 1/2015 với học trò A2-1979












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét