Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2024

RỘN RÀNG SẮC XUÂN

Hình như hai cụm từ này đặt bên nhau có gì sai sai. Tính từ rộn ràng phải đi kèm với từ diễn tả âm thanh mới đúng. Nhưng nó lại đi bên cạnh từ chỉ hình ảnh. Tui lẩm cẩm nghĩ như vậy. Rồi không biết đúng sai, kệ. Không nghĩ tới cái sự ấy nữa. Màu sắc, hình ảnh cũng rộn ràng đó chớ!
Tết! Bên quê nhà Việt Nam đang tổ chức quá ư là hoành tráng. Nhà nhà chưng hoa, có rất nhiều chủng loại hoa rực rỡ. Có cả cây mai bảy, tám tỷ đồng VN. Tiền đâu mà nhiều thế nhỉ? Và sao người ta xài sang thế nhỉ? Tui đọc, xem và tự hỏi. Rồi thôi. Những thắc mắc vớ vẩn ấy lại qua đi với những công việc bề bộn những ngày cuối năm âm lịch. Tui cũng bận rộn cả hai tuần này với sự chuẩn bị cho ngày Tết. Tuần trước cùng với các bạn Phật tử, dọn dẹp, giúp Sư Cô trang trí Chùa. Rồi đi mua hoa. Rồi đi chợ VN với con gái. Mấy hôm trước tiếp tục bày biện các tiểu cảnh ở Chùa cùng các bạn, dưới sự "chỉ huy" của Sư Cô. Công nhận Sư Cô hay thiệt. Mỗi năm trang trí một kiểu khác nhau. vậy mà Cô cũng nghĩ ra. Và mấy chú Phật tử, gọi là chú vì vai em của tụi tui thôi làm công quả bằng cái tâm tuyệt vời. Vợ chồng chú Minh cô Tường làm viẹc xuyen buổi. Hihi. Suốt ngày thứ bảy và chủ nhật. Vợ chồng Hồng Hải cũng không chê vào đâu được...Vậy nên, tui, Tuý, Phương và Nga lớn, Nga nhỏ cứ trầm trồ rồi thầm thì lén khen mọi người.
Còn cái sự bận rộn ngày Tết của tui ở nhà thì cũng tại người già ưa bày vẻ cho vui, cho có không khí rộn ràng ngày Tết vậy mà. Cái tật thích hoa hoè, cây lá, bánh trái, bánh mứt.v.v.. Phải có dưa cải chua ăn với thịt kho hột vịt. phải có dưa món để ăn với bánh tét, bánh chưng. Tui muốn Tết là phải có cành mai trong nhà. Mai mỹ hoa mi nhon, thanh tú, hay mai VN tròn trịa, đầy đặn, phúc hậu đều đẹp . Mai VN thì có cả hưong thơm thoang thoảng nhưng mau rụng cánh. Còn mai Mỹ nở cũng một tuần mới rụng, dù không có hương nhưng sắc vàng cũng rực rỡ, cái rực rỡ có phần đằm thắm xíu. Tui cũng phải có mứt gừng ngày Tết, mà phải mứt gừng Huế mới chịu. Và mâm ngủ quả, và bánh tét bánh chưng... cũng phải đầy đủ tui mới chịu. Hôm kia đi với con gái mua giò chả ở Đức Hương. Có giò lụa, giò Huế nhưng giò thủ hết sớm, hẹn ngày hôm sau ghé. Tối nay, con rễ lớn chở tui ghé chợ mua thêm mấy thứ trái cây còn thiếu. Nó nhìn thấy mọi người đẩy trên xe có đu đủ, xoài, thơm, bưởi..v..v là cười nói giống Bà Ngoại đó.
Ừa. Tết mà! Phải giữ nét văn hoá và phong tục của quê nhà, thấy ấm áp tâm hồn và vui nhớ những ngày tháng cũ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét