Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Xa nhớ...cho đời thêm vui




Một bông hồng khác trong vườn mới nở

Vợ chồng bạn thân của mình (Tuyết Bình) đi Tây Đức thăm con cháu.
Hổm rày nhìn lên bản đồ, mình nhớ hồi xưa- xưa gần - cũng đã có những
lần nhìn bản đồ như thế và thấy chấm vàng nhấp nháy, biết là hai bạn đang
nhớ tới mình(!). Lúc đó, thấy khoảng cách xa biết mấy! Giờ nhìn không thấy chấm vàng, chỉ có chấm đỏ mà không nhấp nháy vì cái-sự-nhấp-nháy đó đã bị
hư lâu rồi. Không biết chỉnh nên mình cứ để vậy. Rồi vài hôm mở rộng cái bản đồ ấy ra, biết được Calgary vô mấy lần, Korea vô mấy lần, Cali, France, Victoria,
UK, Japan, TP HCM, Hanoi, New Ziland, Ireland, France, Nauy, Thụy Điển, Germany....là đoán biết được những người thân thương của mình vẫn còn nhớ người bạn già điên điên tửng tửng này.

Cây lá mùa Thu
Cũng như bạn, mình giờ liên lạc được nhau qua blog "Lời quê góp nhặt dông dài mua vui". Hai bạn cứ góp nhặt hoài và càng góp nhặt, cái tình bạn già cứ tràn trề lai láng. Còn tui thì gom lá cỏ xứ người gửi khắp muôn phương. Mà ở đây bốn mùa thay đổi, lá cỏ khi ướt lúc khô, khi xanh lúc úa nên chi tâm hồn tui cũng bị ảnh hưởng theo, vui buồn bất chợt... Quá khứ, hiện tại, tương lai... hầm bà lằng xí cấu, lộn xộn tùm lum trong cái đầu không hề biết tính toán (vậy mà vẫn có nhiều người cho là giỏi tính toán, sắp xếp! Í ẹ...hihi) và một trái tim vốn dĩ quá nhiêu khê.

Dù vậy, không hiểu sao, tui vẫn thấy không có tín hiệu  liên lạc được với bạn bè  thì tui  rất là buồn, rồi lại tự hành hạ mình, chất vấn mình đã làm gì cho bạn bè gián đoạn! Mà cuộc đời cũng lạ, cũng thương tui trong cái vòng tròn tình bạn thiêng liêng này.
Lá cỏ mùa Xuân
 Ví dụ như lúc người bạn này hơi thưa liên lạc (cũng có khi tui ngẫu hứng hoặc bận rộn gì đó), tui cảm thấy rất buồn vì sợ bạn quên mình (!) thì rất tình cờ, có bạn khác lâu nay không liên lạc bỗng hỏi thăm! Mừng vui gì đâu á! Xin được coi như đó là phần thưởng của cuộc đời.Lại cũng có trường hợp lâu lâu nhá một tin nhắn cho bạn. Rồi nín. Nén lại chớ không phải lờ đi! Nghĩa là không dám nhắn qua nhắn lại nhiều vì biết rằng bạn rất bận từ công việc tới tâm tư, mệt mỏi cả thể xác lẫn tâm hồn. Nếu nói nhiều kéo dài thời gian thức khuya ảnh hưởng sức khỏe và công việc của bạn. Nhớ hồi còn ở bên nhà, tụi tui đã "làm khổ" nhau bằng những cuộc điện thoại như vậy cho tới quá nửa đêm. Cứ "bay" đi "bay" lại mãi rồi cười khúc khích và cảm thấy hạnh phúc vô cùng, nằm ngủ vẫn tưởng tượng ra nụ cười của bạn qua giọng nói.
Giờ thì thiệt là xa nên hạnh phúc ấy đã trở thành quá khứ phải không Dzoãn Vân ? Có thể hiểu theo câu nói có vẻ triết lý "Không bao giờ tắm hai lần trên một dòng sông" như mình đã giải thích cho Khương Xuyến.
Hôm sinh nhật tháng 5 của group VH2, mình có nhớ ai đâu, chỉ nhớ Bông vì cái ngày đặc biệt trong Lịch sử VN. Sau đó, nhờ Thuần mà biết được đầy đủ. Rồi Hồng Nhung mail hỏi các bạn nào sinh tháng 5 để bạn ấy hpbday! Mèn ơi, vui trong bụng gì đâu á! Vui vì thấy bạn bè ai cũng ngọai-lục-tuần rồi, cũng sắp mon men thất tuần đến nơi mà vẫn có lúc tâm hồn trong trẻo hồn nhiên như con nít, cũng muốn sẻ chia, cũng ấm áp ngọt ngào cho bạn già không chạnh lòng, đừng hờn giận. Vậy đó, bạn của tui ơi, cứ nghĩ về nhau một chút như thế cho đời thêm vui nhé!

Chậu quỳnh mới ra nhiều nụ

Trở lại với vợ chồng Tuyết Bình. Hôm đọc thấy Bình "nằm bệnh", bèn chúc mau khỏi và nhắc cả hai giữ sức khỏe. Ai dè hôm sau nhận email của Tuyết kể tuần rồi bạn đã cảm cúm trước, giờ mới tới phiên Ông xã! Mèn ơi, bạn còn nói: bắt chước ai đó, bệnh một phát cho biết mùi. Hihi. Tui đó chớ ai! Hồi trời còn lạnh,
cái lạnh nhẹ nhẹ của mùa Xuân muộn đã lên ánh nắng sớm mai, tui làm như khỏe lắm, ra ngoài không khoác áo len, vô trong mall là bắt đầu run. Về nhà hách xì hơi, tằng hắng, ho hen từa lưa hột dưa... Giờ bạn tui cũng rứa! Còn ông xã của bạn tui thì ham trồng hoa, lập vườn bông, vườn rau cho con gái miên man mà không biết mưa ướt đầu rồi!
Mưa đã ướt trên những mái đầu chớm bạc hay đã bạc? Có hề chi!

Nhớ mấy tháng trước Mai xinh cũng kể chuyện thời tiết đỏng đảnh, nóng lạnh,
mưa nắng thất thường đã làm cho bạn mấy phen cảm cúm nên dặn bỏ sẵn áo khoác trong xe, cứ lúc nào cần thì lấy "em" ra cho nó yên tâm!
Rồi một lần Khanh kể cũng sụt sùi ho cảm vì chuyển mùa bên Úc. Đến đây chợt nhớ hai, ba tuần trước có cuộc điện thoại từ Úc nhưng số lạ nên không nghe. Sau một hồi mới nhớ không biết phải số mới của Khanh không? Nếu đúng thì sorry bạn, mong là bạn thông cảm cho cái tội tưng tửng của kẻ già này :-) Thực tình thì lúc này hơi ít nghe điện thoại, có lẽ vì tai nghễnh ngãng tiếng được tiếng chăng không rõ, cứ ừ hử hoài thì kỳ mà hỏi lại thì cũng có nghe được đâu! hihi, già rồi nó vậy!

Tóm lại là đọc mail của Tuyết, thấy nhớ bạn bè. Bỗng lan man chút xíu và nhắc nhau những lúc chuyển mùa, rêm mình, sổ mũi...giữ cho ấm người nhé, các bạn già ơi!


5 nhận xét:

  1. Như Mai đoán đúng quá, 2 tuần trước chợt nhớ bạn già bèn tạm bỏ cuốc xẻng qua 1 bên vô nhà gọi cho bạn, chuông reng thiệt lâu mà ko nghe tiếng bạn, check lại giờ thấy gần 10.30 tối bên bạn, sợ quá cúp liền vì nghĩ chắc bạn đax ngủ. Gọi qua Calgary cũng không được nên nhụt chí.
    Nhớ bạn bè quá chừng mà dạo này bỗng sanh tật làm biếng thơ từ, không biết có thuốc trị không?

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn bạn già yêu quý quá đỗi! Mấy nay cứ lăn tăn lo hóng chuyện bác Ô đến VN, trên fb mà quên béng bữa trước trả lời bạn rồi nhưng vào cái giờ sắp nhỏ tắc wifi cho thằng cháu lên lầu nên cái comment trả lời bị đứng, rồi bị-lãng-quên-vào-hư-vô luôn! hihi.
    Thôi cứ vậy đi ha, có nhớ nhau là được rồi, ai cũng phải rèn luyện sức khỏe để lâu lâu ới một tiếng để biết là đang có mặt đây!
    Calgary lúc này bận, không a lô đươc đâu! Dù rất nhớ cái giọng nói thân thương đó nhưng lâu lâu cũng chỉ meo qua meo lại xíu thôi à!

    Trả lờiXóa
  3. Ta nhớ người xa cách núi sông...
    Mai ơi..

    Trả lờiXóa
  4. Vân ơi,
    Người xa xôi quá, nhớ ta không?
    Hỏi qua hỏi lại mà tự mỗi người đều thấm sâu nỗi nhớ...Biết làm sao khi cuộc đời là vậy. Vòng tay quá lơi hay quá đầy giờ cũng tràn ngập nhớ nhung.
    Hôm qua thấy hình ảnh bạn tất bật làm cơm chiều, dọn bữa cơm chan chứa tình yêu thương rồi nghe trái tim bạn thổn thức...Nhưng mình không nói gì,chỉ thầm lặng nghĩ về bạn suốt cả buổi tối, nhớ kỷ niệm và mong bạn bình an.

    Trả lờiXóa
  5. Chào chị Như Mai. Chị có mảnh vườn thật tuyệt vời và xinh đẹp. Chúc chị luôn có nhiều niềm vui trên khu vườn đầy hoa lá cành nầy.
    Một người bạn mới quen
    Dương hồng Thủy

    Trả lờiXóa