Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2024

SPRING BREAK

Là kỳ nghỉ Xuân. Cũng có thể nghĩ rằng mùa Xuân đến. Tui nói là mùa Xuân bừng nở. Tui tạm dịch như vậy cho tui cảm nhận được cái sự bừng dậy của mùa Xuân trên đất Mỹ. Thật ra, nó nở rộ đối với những bang từng chịu sự ảm đạm lạnh giá của mùa Đông. Nhất là phía Bắc. Còn dưới phía Nam thì không lạnh nhiều. Thỉnh thoảng, mùa Đông có những đợt lạnh hơn bình thường chút xíu, có khi xuống tới 30 độ F, một hôm, rồi lên lại bốn mấy năm mấy độ, vài hôm. Sau đó vừa vừa khoảng sáu mấy, bảy mấy. Là bắt đầu với cái mức của trên dưới tám mươi để chuẩn bị bước vào mấy tháng của mùa-hè-rất-dài-gần-sáu-tháng mà có khi cao điểm là nhiệt độ lên tới 3 con số!
Cái lạnh giá, lạnh buốt của mùa đông ở đây chỉ thường xảy ra một hôm, có năm đặc biệt vài hôm. Nhưng dù chỉ một hôm, một đêm thôi, cây cối cam quýt, chanh quất, bưởi ổi, hồng giòn, hồng dẽo.v.v. Hay các thứ rau thơm, rau cải, mùng tơi, kale, su hào, tần ô, sả ớt.v.v.. cũng đều đông đá hay xẹp lép, nếu có trái trên cành thì cũng bị luộc chín bới cái lạnh của nhiệt độ hạ xuống bằng 0 hay âm vài độ. Vậy nên, sau nhiều lần bị uổng công chăm sóc cây như vậy, dân Houston phần nhiều không thèm trồng loại cây dễ bị phiêu bồng (hi hi). Hoặc họ không có đủ kiên nhẫn và dũng khí! Đúng ra là sức khoẻ để bưng ra bưng vô hoặc che chắn, hoặc làm luôn một nhà kính, gắn máy sưởi ấm cho chúng-sanh-cây-cối được tồn tại sau đợt lạnh. Vườn nhà con gái tui sau mấy năm trồng cam có, quýt có, cây tắc ( là cây quất, viết c hay t, tui cũng không nhớ) ngọt, tắc chua đều có trái chín vàng rất thích. Cả 2 cây chanh vàng và chanh Thái có mấy chùm trái ăn được một mùa. Sau đợt tuyết 3, 4 năm trước gì đó, bị luộc đá hết trơn. Giờ chỉ còn 2 cây táo, hồng dẽo, hồng giòn (mỗi năm một cây có vài trái, ( có cây không thèm đậu trái nào luôn, cho bõ ghét! )Và 1 cây đào không phải loại ra hoa màu hồng tươi rực rỡ vào dịp Tết, cũng không phải kiểu đào hoa nở vào dịp cuối tháng Ba, đầu tháng Tư như ở Washington DC, kiểu như Nhựt Bổn. Lại không phải là cây đào ra trái để ăn. Nó là hoa đào. Mỗi dịp Tết nở vài bông cho vui và tui cắt vài cành cắm một bình ở trong nhà cho có không khí. Rồi sau đó, cứ đầu tháng Ba, nó bắt đầu nở tươi thắm một góc vườn cho vui, để mọi người nhớ là luôn có mặt nó quanh đây. Hehe.
Cây đào có nhiều cành, con rễ tui cắt uốn nó ra vẻ như kiểu cọ cho đẹp xíu. Cũng xoè ra như bonsai. Nhưng nó có tính như Bà Ngoại. Nở hoa mà cũng dè sẽn như Bà Ngoại vẫn có thói quen dè sẽn trong cuộc sống trời ạ. Không hề thấy nở bung ra rực rỡ tưng bừng nhìn cho đã mắt mà chậm rãi nở một cách từ tốn như cái điệu dạ thưa, rề rà của mấy cô Huệ, bà Huệ. Thôi kệ. Miễn có nở là được rồi. Tui cũng cưng nó dữ lắm. Tháng 10- 11 là tui xới đất, bón phân... để trong thời gian ngủ, nó cũng có dưỡng chất đợi Xuân về, ấm lên là hé nụ. Mèn, năm nay nó nhiều bông hơn hẳn. Nhớ năm ngoái, tui dại dột tuớc lá đào. Cứ tưởng nó như những cây mai bên nhà hồi xưa, trước rằm tháng chạp là từ chiều cho đến quá nửa đêm, tui vừa nghe nhạc, vừa bắc ghế tước lá mai trên sân thượng. Cho đến bây giờ, tui vẫn còn cái cảm giác thú vị khi tận hưởng không khí trong lành của đêm giữa tháng Chạp, có hơi gió mùa Đông xứ nhiệt đới dịu dàng, mơn man... Và thích lắm khoảnh khắc giao thừa thoảng trong không gian hương trầm và âm thanh lao xao của gió lá trên cao... (lan man tí! Hihi). Kết quả là năm rồi ra hoa hơi trễ và ít.
Spring break là tuần lễ các trường học ở Mỹ đóng cửa cho học sinh nghỉ để tận hưởng sự nở rộ của mùa Xuân ấm áp. Người ta thường lấy ngày nghỉ để làm vacation ... Tui nhớ năm ngoái dịp Spring break Hồng Nhung tới nhà lấy quyển sách của bạn Dz Vân gửi tặng, lúc đó hai đứa cháu tui đang kỳ nghỉ, ở nhà chơi với Bà Ngoại, tui biểu tụi nó ra chào Ông Bà Hiếu Nhung và Nhung đã nói các cháu mau lớn quá! Sau đó vài tuần, Nhung đi VN chơi. Tui cũng nhớ những ngày Nhung đi chơi ở VN, ăn nhiều món lạ, cứ post lên FB là Minh Hải hỏi " Ngon hông?" làm cho tui ghẹo Minh Hải mấy lần. Nhanh thiệt. Mới đó đã một năm rồi.Thời gian như bóng câu qua cửa sổ. Và đời người cũng qua rất nhanh với những khúc quanh của từng giai đoạn. Vậy nên con người ta thường có những hoài niệm về quá khứ, thường nhắc nhở những năm tháng, những đoạn đời đã qua với muôn vàn trạng thái cảm xúc.
Lan man chút xíu khi mùa Xuân ấm áp lại về.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét