Thứ Hai, 12 tháng 4, 2021

Ký ức như hoa nở

 

 


Mùa Xuân ở đây trời bắt đầu nắng nóng trên dưới 80 độ F.

Hoa hồng trước sân nhà đầy nụ và đang nở.

Những đóa hồng đỏ thắm và hồng đậm ngọt ngào.

Với những người tuổi già, đang già được có những giây phút 

thảnh thơi để ngắm hoa nở cũng là một niềm hạnh phúc. 

Và tui biết ơn cuộc đời, biết ơn phước đức mình được hưởng 

từ những người thân khuất mặt ban cho.


Rất nhiều khi làm một việc gì đó, bất chợt gợi nhớ một việc 

có những chi tiết liên quan trong những hồi ức của những ngày 

tháng cũ. Mà những-chi-tiết-liên-quan-trong-hồi ức thì vô vàn. 

Ví dụ như những ngày Rằm, tui nhớ Cha Mẹ ngày xưa thường 

cúng kiến. Những món chè Huế với cốt cách của Mẹ tui. Nhớ 

thời ấu thơ khi tui làm những món ăn cho các cháu  và kể cho 

tụi nó nghe về hồi nhỏ : bà -Ngoại-tụi-con-như-rứa đó. Tụi nó 

ngớ ra một chút rồi cũng lờ mờ hiểu : Ok, ok Bà Ngoại! Hình

như tui chỉ cần vậy thôi, vì đã thỏa mãn nhu cầu được kể. Còn

hình dung ra sao trong trí óc và tâm hồn tụi nhỏ, tui chưa đặt

ra yêu cầu. Con Mẹ chúng nó còn ngớ ra, con Dì của chúng nó 

còn không hiểu thì sao tụi nó hiểu được! Thế nhưng những chi 

tiết tui kể rất ngắn và "hình tượng", pha chút hài hước nên chúng 

nó thấy vui và giống giống nó, hoặc tui "khoe" hồi nhỏ tui ngoan 

như thế nào, để "khích" hay động viên chúng nó về cái việc viết 

chữ, tô mầu, học giỏi hơn, ăn nhanh hơn.v.v.. Cũng có khi tui nói 

Mẹ chúng nó hồi xưa cũng có những lúc làm biếng ăn. Học mẫu 

giáo, ăn sáng lúc nào cũng sớt phần của mình cho bạn. Chỉ cần 

nghe vậy thôi là con bé con cười reo vang lên. A ha ha. Hihi.

 Như hôm qua, ăn rau luộc, chấm nước mắm ớt tỏi chanh thiệt là 

ngon, hương vị ấy gợi nhớ những chén nước mắm cay thời sinh viên 

sau 1975, buổi trưa bạn bè thường tụ tập về nhà, ăn cơm trưa cùng 

nhau rồi đi học tiếp buổi chiều.

 Nhớ một thời... 

Ví dụ như mỗi khi lấy tỏi, tách múi tỏi ra,nhìn thấy cọng tỏi, lại nhớ 

những lần bắt hai con gái phải xỏ lỗ tai bằng cọng tỏi cho khỏi bị 

infection. Nhất là con bé út, lớp mười hai rồi, lâu lâu cũng bị Mẹ 

lấy đôi khuyên tai ra, nhét cọng tỏi vô một vài tuần rồi đeo lại. Nhớ 

lại rồi cười một mình và thương lắm!

Giờ tụi nó đã lớn khôn. Mình già đi. Cuộc sống cũng nhiều thay đổi.

Đôi khi người già với ký ức đầy ắp tuổi thơ của chúng nó, cứ thấy như 

con bé cháu Ngoại là hình ảnh con bé út, gọi tên nó hoài. Hihi. có khi 

ôm cháu nựng nịu: cục ngọc của tui nè! Lập tức, nó nói: Dì Ngọc busy,

con là cục cưng, rồi hai bà cháu cười xòa.

 Ơi cái tuổi bảy mươi với ký ức của những năm tháng và nhiều nơi chốn

đã đi qua...Được nhớ lại để yêu thương và trải nghiệm cũng là một thứ

hạnh phúc trân quý vô cùng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét