Thứ Bảy, 24 tháng 4, 2021

Mùa cây ra trái...

 


 Mùa Xuân, thời tiết dễ chịu. Không nắng lắm, cũng không lạnh.

Gió vừa mát vừa nhẹ với nắng dịu. Thỉnh thoảng có vài ngày trời 

mưa lâm râm như mưa Xuân ở bên nhà. Tui cũng bỗng nhớ cái

không khí của những ngày mưa Xuân nhẹ nhẹ và trời đầy mây như

những ngày ngoài quê xưa mùa cá biển...

 Mùa này, hồi tui mới qua, bạn Hồng Nhung nói ở Houston là thời 

gian đẹp nhất. Tui cũng thấy vậy và thấy là thời gian người ta thích

trồng trọt. Hoa lá vươn chồi, ra hoa, bắt đầu kết trái. Cũng vậy, cỏ bắt 

đầu lên xanh. Sân cỏ ở nhà tui được chăm theo cách hơi-đặc-biệt! Cứ có 

mấy cây cỏ dại là bị xịt thuốc diệt cỏ làm cho cỏ dòng-chính-thống cũng

cũng bị diệt lây. Riết hồi nhìn cái sân chỗ vàng chỗ xanh như cái đầu bị 

ghẻ lở, hay nôm na cũng gần như cái đầu bị hói! hehe..hihi. Bù lại, nhà 

tui năm nay có vườn rau rất ok! Năm ngoái trồng lung tung và chưa có 

kinh nghiệm. Năm nay, con rễ thiết kế lại khung vườn rau, làm một khu 

trồng hoa cho tui và chọn một số loại cây giống thích hợp.





 Khung vườn đã dựng lên từ trước Tết nhưng rau mồng tơi nay mới bắt 

đầu lên, vài cây đã bắt đầu leo. Cây bầu và mướp chưa ngắt ngọn. Còn 

khổ qua thì đã leo chừng mấy gang tay. Các loài rau thơm thì lên thiệt 

tốt, trông mát mắt ... Rau ngò sau một thời gian lên xanh tươi, hồi sinh 

từ hôm lạnh bị ngập trong tuyết, ngò đã ra bông thơm ngát, trắng ngần 

đến nay bắt đầu thành hạt. Tui nhìn những luống ngò mà nhớ hàng bán

lá xông ở bên nhà. Hồi đó, đi mua lá xông, lá nấu tắm trong dịp tết Đoan 

Ngọ hoặc lá nấu uống khi bị nhiệt, bị ho.v.v..thường trong nắm lá đó có v

vài cây ngò để nguyên rể, nguyên hoa hoặc hiếm hoi mới có vài chùm hột

chưa khô còn dính trên thân. Giờ tui cả hai luống ngò cao nghệu, đầy hoa

và hột, làm chi đây!




 Vườn tui cũng có cà chua. Tụi nhỏ chọn giống, đi mua cây giống và có cả

mấy cây gieo hạt ở nhà. Trồng chưa tới 2 tháng mà trái ra chi chít. Tui thì

thuộc tip ham hố, trồng gì cũng muốn nhiều, chen chúc mới chịu. Nhưng

tụi nhỏ lại khác, trồng thưa và cắt lá cắt cành cho cây thoáng. Mèn ơi, vậy

mà cây ra hoa ra trái tùm lum.

Mỗi ngày, tui cứ thích quanh quẩn bên khoảnh vườn, ngắm nhìn cây trái, lá

hoa và lắng nghe hơi thở chuyển mình của chúng! Hihi! Văn chương một tí

cho vui thôi chứ thực ra là sốt ruột thấy hoa lâu nở, trái lâu lớn quá ấy mà.

Đôi khi, thấy mình cũng ngu ngơ, trẻ thơ như các cháu, chạy quanh sân nhà 

đùa cợt, đuổi bắt nhau. Rồi cũng có lúc thấy mình mau già quá! Ậy, mới đó,

đã bảy mươi rồi! Nhưng đó là sự hiển nhiên thôi! Mùa theo mùa, năm tháng 

theo nhau qua đi, tuổi nhỏ lớn lên, tuổi trẻ trưởng thành thì rồi ai cũng phải 

già đi...





 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét