Thứ Ba, 1 tháng 8, 2023

ỚT HUỆ

ỚT HUỆ Đó là cách nói cho vui, ớt Huế. Nghĩa là ớt cay, món gia vị ưa thích của người Huế. Tui cũng là một trong những người xứ Huế ưa ăn ớt. Thật ra, cái sự uă ăn cay là một thuộc tính của người miền giữa. Nhà thơ Bùi Giáng hồi xưa đã từng viết: " Thương trái ớt biết đánh lừa cái lưỡi" Nghĩa là vị cay của ớt giúp cho người ăn cảm giác món ăn hấp dẫn hơn, thích ăn hơn, chính xác là dễ nuốt trôi xuống cổ hơn. Người miền Trung hay ăn cá biển, cá biển khi chế biến cần có vài trái ớt làm cho món ăn đậm đà hơn và cũng bớt đi cái vị tanh của cá. Người dân miền Trung nghèo khó, đa phần sống giản dị , bình dân, ăn uống bình thường... Tui cũng là người có cái máu của sự giản dị, bình dân ấy trong người, cũng không- thể- thiếu-yếu-tố-ăn-cay.
Thế nên tui rất thích trồng ớt. Chỉ cần một cái chậu nhỏ, đôi khi là cái thùng đựng xà phòng giặt đồ đã dùng hết xà phòng, chùi rửa sạch sẽ cho hết mùi xà phòng rồi trộn đất trồng cây, vài thứ phân bón và cả cỏ khô.v.v.. Thế là có việc cho người già tiêu khiển thời gian. Có niềm vui mỗi sáng mỗi chiều tưới cây, chăm bón để vui mừng đón chào những nụ hoa dần dần kết trái. Hihi. Mọi sự kết trái sau thời gian chăm bón đều là niềm hạnh phúc lớn lao(cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng). Cây ớt của tui, vài cây ớt của tui, đã ra trái chín vàng tươi và có cây đang ra nụ hoa cho đợt mới dù mùa Hè nắng nóng quá trời quá đất. Và tui có ớt cay, giòn, thơm để nhấm xíu cho thêm sự hấp dẫn trong các bữa ăn. Dĩ nhiên cũng có thể mua ớt tươi hay ớt đông lạnh có đầy đủ ở các chợ Mỹ, chợ Mễ hay chợ Á châu, Ấn độ, Việt Nam vân vân...Nhưng được sử dụng chính sản phẩm tự mình làm ra thì niềm vui rất lớn. Nhất là với một người có tâm hồn hơi...đa sự và quá chừng nhạy cảm như tui. Haha.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét