Thứ Tư, 6 tháng 12, 2023

MÙA THU ĐẾN MUỘN

THU MUỘN. Mùa này ở phía Bắc nước Mỹ đã bắt đầu có tuyết rơi. Có vài nơi rơi dày và rất lạnh. Dĩ nhiên là những rừng cây lá vàng lá đỏ với vẻ đẹp rất quyến rủ không còn nữa , có nghĩa là mùa Thu đã đang đi qua, chuẩn bị cho mùa Đông đến. Thế nhưng ở phia Nam, nắng vẫn còn rộn ràng dưới bầu trời xanh ngát. Đôi khi bầu trời như sà xuống thấp với màu xám của những đám mây. Cũng có ngày mưa nhẹ nhẹ lất phất chút xíu vào buổi sáng sớm hay chiều tối. Nhiệt độ mùa này rất dễ chịu. Có khi tui nói là lý tưởng vì đi bộ không hề cảm tháy mỏi chân hay mệt. Mà cứ thích ngao du trên các ngả đường dưới cái lạnh năm mấy, sáu mươi độ F mà nắng thì reo trên từng bước chân hoặc nô đùa phía trước.
Chủ nhật nhiệt độ bảy mươi nhưng mà lạnh. Vô chùa, tui vẫn mặc áo khoác và vẫn giữ áo khoác bên trong khi mặc áo tràng, tụng kinh, lễ Phật. Sáng nay đầu tuần, nắng rất đẹp và ấm áp. Tui thích mảnh vườn đã bắt đầu có cải lên xanh. Chậu cúc vàng của tui nở hoa trĩu cành. Tui phải cắt bớt nhiều cành để thay hoa mới trên bàn Phật Quan Âm và bàn thờ Ông Ngoại tụi nhóc. Phòng tui cũng có bình hoa nhỏ. Mùa Thu vàng hoa cúc, đúng của mùa Thu. Còn lá ngoài đường ở đây có rụng mà không nhiều. Chưa nhiều. Cây vẫn còn nửa xanh nửa vàng hoặc nửa vàng nửa đỏ.
Hôm đầu tháng trước (04/11/2023) tui lên Austin, dự lễ cưới con út, dọc đường chỉ có cây xanh. Đường vào thành phố này nhiều đồi dốc và những khu rừng thông. Giống Đà-Lạt. Tui nói ở Texas không có những khu rừng lá vàng đẹp như ở phía Bắc. Đó là ý kiến của tui và cũng là câu hỏi mà Chị Nguyệt dạy Hoá Lê Hồng Phong, phụ huynh của tui đã nói 5 năm trước khi Chị ghé Houston chơi mùa Thanksgiving. Con gái lớn giải thích là ở bang này hầu hết trồng loại cây ever green. Nói vậy vì cũng có những khu trồng cây lá đổi màu khi mùa Thu tới nhưng khong nhiều, chỉ rải rác và không có những cây to. Trên đường quanh xóm tui, có những hàng cây cũng đổi màu lá sau vài đợt lạnh nhè nhẹ chuyển mùa. Tui vừa đi vừa nhìn và thấy người ta đã trồng xen kẻ giữa cây oak (tui gọi là cây sồi) và cây ngô đồng (tui đoán là tên rứa). Nên khi cuối mùa Thu, khoảng cuối tháng 11, hoặc vào giữa tháng 12, mình sẽ thấy xen kẻ giữa màu vang/ đỏ với màu xanh của lá 2 loại cây. Rồi khi lá của cây này đã rụng hết, trơ cành thì cây kế bên vẫn còn xanh um tạo cho người nhìn không có cảm giác trơ trụi, lạnh lẽo ( hihi, tui cảm thấy vậy và cũng đoán mò vậy thôi, không hẳn là kế hoạch của người trồng).
Một ngày có nắng và hơi lạnh lạnh dễ chịu làm cho tâm thế con người ta cũng vui vẻ, an nhiên. Tui đi pha bình trà nhỏ, uống một mình và cảm nhận từng sự chuyển vị thấm trong cổ họng, ấm áp len vào trong ...bụng. Hihi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét