Thứ Tư, 29 tháng 11, 2023

THẦY VỀ CHÙA CŨ

Hôm rày tui mở You Tube theo dõi Huế của Ta và Truyền thông Phật Giáo đưa lên những hình ảnh Thầy Tuệ Sỹ viên tịch và những nghi lễ Phật giáo trong tang lễ của Thầy. Thật xúc động khi nhìn được hình ảnh sống động của Chùa Già Lam trong các clip ấy! Từng góc hẽm ngoài đường Lê Quang Định đi vào...cho tới cả Chánh điện, hành lang, Điện thờ Phật Ngài Trụ trì xưa...Rất nhiều thay đổi... Tui lại nhớ những hình ảnh xưa. Tui lại nhớ những năm 70 của thế kỷ trước, có một thế hệ quý Thầy, Chú trí thức tu ở Chùa này. Tui chợt nghĩ tới những năm tháng tuổi trẻ của thế hệ ấy, cả hình ảnh của Thầy Tuệ Sỹ. Thời gian và cuộc sống. Thời gian và thời cuộc. Thời gian và dòng đời. Hồi tui học ở ĐH Văn Khoa, tui nhớ thỉnh thoảng vẫn thấy thấp thoáng những bóng dáng sv trong áo lam nhà chùa lẫn giữa màu áo đời thường trong giảng dường hay ngoài bãi giữ xe. Hồi học ĐH Sư Phạm SG, tụi tui cũng được hoc với Sư Cô Tịnh Anh ( Không nhớ rõ môn gì, hình như Khải Đạo, Tâm Lý Học.)
Thời gian trôi nhanh như chớp mắt. Đã hơn nửa thế kỷ qua. Có quá nhiều thay đổi trong cuộc sống, giữa cuộc đời, kẻ còn, người mất... Người trở thành bặc chân tu, hiền triết...cũng có người sau 1975 không còn được thuận duyên tu tập và đã trở lại thế trần. ( Sau 1975, lớp tui cũng có vài bạn là tu xuất từ học viện Phật giáo và cả Chủng viện Thiên Chúa Giáo) Tui từng ngưỡng mộ những bài thơ của Thầy từ thời tuổi trẻ và càng thấm thía hơn những thi phẩm của Thầy mà tui được đọc sau này. Hơi thở thanh thoát của một tâm hồn Thiền hoà vào cỏ cây, thiên nhiên, sông nước của cuộc đời. Những dòng chữ, ý thơ đậm chất vô vi, ảo diệu, phóng khoáng mà thâm trầm sâu sắc. " Đôi mắt ướt, tuổi vàng, khung trời hội cũ Áo màu xanh không xanh mãi trên đồi hoang..." Hồn thơ của Vị Thi sĩ Thiền sư và những lời dạy giản dị, đời thường của bậc Đạo Sư: " Chúng ta sống làm sao cho đến lúc chết không có gì hối hận, không có gì sai lầm. Đối với bạn bè không có sự lường gạt. Giao tiếp với mọi người không có sự gian dối. Cho tới khi mình chết, mình an tâm, an toàn. Chết đi về đâu không cần biết. Chỉ cần biết mình đã làm những điều chân chánh,hợp đạo lý thì khi chết nhất định sẽ đến những chỗ an toàn" Ngài là vị Giáo phẩm uyên bác với khối lượng tác phẩm dịch thuật lớn, nhiều bộ kinh, luật, luận quan trọng, là tác giả của các công trình nghiên cứu Phật giáo quan trọng. Ngài vừa là Thiền sư vừa là Thi nhân. "Rồi nhắm mắt ta đi vào cõi mộng. Như sương mai, như ánh chớp, mây chiều"
Hôm nay, nhìn hình ảnh Chư tôn Hoà Thượng, Chư vị Sư Tăng Ni và Phật tử đưa Giác linh Ngài về Chùa Già Lam Lễ Bái Phật Tổ, trong lòng tôi tràn ngập nhiều cảm xúc xen lẫn nhau. Xin cung kính bái biệt Ngài, Hoà Thượng Thích Tuệ Sỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét