Thứ Tư, 22 tháng 11, 2023

THỜI TIẾT CHUYỂN MÙA

Thời tiết ở Mỹ có 4 mùa rõ rệt tuy ranh giới giữa các mùa không cố định chỉ gồm 3 tháng. Và cũng tuỳ năm nắng nóng hoặc giá lạnh nhiều hay ít. Năm nay nắng nóng nhiều và kéo dài nhiều tháng trong năm. Có lẽ vì vậy mà cái lạnh cũng đến hình như sớm hơn, dù có hôm lạnh nhiều, có hôm lạnh ít. Tin thời tiết dự báo tuần này nhiệt độ rớt xuống còn năm mấy, sáu mươi ban ngày. Và tối nay thì còn bốn mốt. Lạnh. Lúc tối đi chợ và ghé người quen lấy bánh bột lọc, đi với con gái lớn. ra sân là thấy hơi lạnh và đến parking, xuống xe, vô trong chợ càng lạnh hơn. Đáng ra đi từ chiều với con gái nhỏ nhưng nó đang làm việc trên máy tính ở trong phòng nên tui không biết và cứ nằm chơi trong phòng tui mà đợi. Mãi sau, qua gỏ cửa, thằng chồng nó nói và thấy con nhỏ đang làm việc nên hai người lớn đi. Thương con gái,nhưng nó không muốn thấy mình thương và nói thương. Tụi nó có suy nghĩ của lớp trẻ hiện đại, nhất là những đứa đã tự biết lo cho mình từ khi còn đi học. Tụi trẻ bên này không muốn người lớn theo lo cho từng chút. Mấy nhóc cháu ngoại cũng có những suy nghĩ đó để tự mình làm những việc có thể tự lo cho mình như bỏ đồ máy giặt, sấy và lấy ra tự xếp.v.v. Lớp trẻ ở đây làm việc đáng đồng tiền bát gạo và nhất là con nhỏ, cứ cặm cụi với công việc của mình một cách chăm chỉ và cần mẫn. Thưong là tui không ở bên thường để lo miếng ăn miếng uống cho...vậy thôi chứ chẳng làm gì to tát đâu.
Tối trời lạnh, con Chị đưa thêm cái mền nữa cho tụi nó. Tui cũng thấy thương. Cứ nói nhẹ lòng khi con cái thành gia thất nhưng tình cảm là một cái gì không thể lý giải được và trái tim người Mẹ thì lúc nào cũng nghiêng xuống vì con. Thương chúng nó, đôi khi nhắc chúng nó sắp xếp cuộc sống, ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc cho hợp lý. Nhưng rồi cách sống của chúng nó không giống mình ở cái khoảng cách thời gian và không gian hoàn toàn khác, tính chất công việc cũng khác hoàn toàn. Nó đâu có rị mọ chợ búa nấu nướng như Mẹ nó mấy chục năm trước vừa dạy học vừa lo cho gia đình cơm nước chu toàn. Mọi cái đều được chúng nó thực hiện nhanh chóng, lẹ làng. Mà tui thì ưng từ từ, thủng thẳng, đủ đầy.v.v. Vậy nên nhắc nhở chúng nó cái ăn cái uống cũng thấy kỳ kỳ rồi lại thương thương. Bữa nay lạnh. Khi chiều tính nhổ mớ cải con đã cố ý để dành mong cho vừa ăn được, để làm bánh xèo cho chúng nó ăn. Lại đi chợ mua đồ nấu bò kho, thịt đã lấy sẵn ra rồi. Tối lạnh, quên nhổ cải. Lúc nãy coi thời tiết thấy 41 độ (độ F), tui ra đứng nhìn qua cửa sổ xem thừ cây cải có bị héo vì lạnh không, mà không nhìn rõ được. Vài hôm nữa Thanksgiving, chợ Kroger và HEB tối nay có nhiều người đi mua đồ buổi tối, dù trời lạnh. Chắc ai cũng nghĩ ngày mai sẽ đông lắm nên đi mua tối nay cho khoẻ. Ngoài đường đèn trang trí sáng trưng nhất là ở các ngả tư. Thời tiết chuyển mùa hàng năm, đây đó trên nước Mỹ rộng lớn này có nơi mưa gió, có nơi tuyết sẽ bắt đầu rơi và rồi trong mùa đông lại nghe tin nơi này nơi kia gió lốc hay bão tuyết.
Hồi sáng có nắng nhưng gió vẫn làm cho nhiệt độ hạ xuống. Tui đi bộ lại thấy dễ chịu khi mình mặc đủ ấm và trang bị găng tay kỹ lưỡng. Có nắng hôm rày nên chậu cúc váng trong vườn tui nở rộ. Giờ giữa khuya, không biết nó có bị lạnh cóng không. Ngày mai tui sẽ đem vào mái hiên sau nhà cho đẹp và cũng yên tâm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét