Thứ Hai, 27 tháng 11, 2023

NHỚ CHUÀ XƯA

( Tất cả hình trong bài đều trich mượn trên Net) Chiều hôm qua, tui coi trên You Tube về Thầy Tuệ Sỹ đã viên tịch ở Chùa Phật Ân, Đồng Nai VN. Rất xúc động về sự tôn kính của mọi người đối với Thầy và về cuộc đời của vị Hoà Thượng Thanh cao, trí tuệ và đức độ này. Tui được biết đến quý Thầy từ những năm đầu ở thập niên 70 thế kỷ trước. Năm 1972, tui về học Đại Học ở Sài Gòn. Anh Ngộ tui quen biết với mấy Thầy ở Chùa Già Lam, đường Lê Quang Định, Gò Vấp. Ba tui cũng được ký ảnh thờ ở Chùa này ( Và sau này, năm 1979, Mẹ tui mất ở Phú Nhuận Sài Gòn, tụi tui cũng đã thỉnh quý Thầy trong Chùa cúng thất cho đến thất tuần ở nhà. Ba Mẹ tui đều dược ký ảnh thờ ở Chùa này.) Hồi đó có một thời gian, gần như mỗi tuần tui đều đến lễ Chùa vào ngày Chủ nhật. Vừa lễ Phật, vừa để thắp hương cúng Ba tui, vừa để gặp mấy Thầy, mấy Chú bạn của anh tui, lấy cours ở lớp Phật học mà quý vị đã nhận dùm, gửi cho anh đang ở BMT. Thỉnh thoảng tui gặp được Sư Ôn Trụ trì Thích Trí Thủ. Có năm tui còn được Ôn lì xì vào chiều muộn Mùng 2 Tết. Hồi đó tui đã nghe về Thầy Tuệ Sỹ ở trong Chùa, dạy ở ĐHVH và tui cũng đọc thấy tên Thầy trên những xấp cours Phật học (Chỉ đọc thấy, chưa hiểu gì về triết lý cao siêu). Vài năm sau đó, mộtanh bạn tui, là đàn em của Anh tui, từng học trường Luật ở Huế, đang tập sự ở Sài Gòn,cũng là người quen thân với Thầy Tuệ Sỹ chở tui đến Chùa và đến gặp Thầy Tuệ Sỹ.Hai người nói chuyện thơ phú gì đó trong nhà tiếp khách của Chùa. Coi bộ vui vẻ, hào hứng lắm. Tui chỉ lễ Phật và đi quanh ngắm cây cảnh trong Chùa. Chờ đợi. Không được "diện kiến". Khi về, tui ngồi sau xe nghe anh bạn ấy nói về một bài thơ mới của Thầy. Nói say sưa. Tui chỉ nghe câu được câu chăng, trong đầu chưa biết cảm nhạn gì. Về sau này, được đọc Thơ của Ngài, tui nghe mấy câu quen quen như đã từng được đọc hoặc nghe qua đâu đó. Vậy nên, chuyện uyên bác, cao siêu, triết lý... Người phàm tui chỉ biết ngưỡng mộ mà thôi!
Cảnh chùa Già Lam đầy sắc thái Huế. Tui rất thích những hàng mai vàng được chăm chút, tỉa tót tỉ mỉ và dịp Tết nào cũng nở rộ một màu vàng rực, có cả hương thơm (mà người ta nói đó là đặc trưng của loài hoa mai xứ Huế). Sau này, khi Sư Ôn viên tịch, Chùa có ngôi tháp thờ rất đẹp, trang nghiêm, thanh tịnh và...rất Huế. Hồi đó, qua anh bạn ấy, tui được biết thêm về tâm hồn, trí tuệ của Thầy Tuệ Sỹ, được biết một số bài thơ của Thầy. Tui chỉ dừng lại ở chỗ yêu kính ngưỡng mộ tâm hồn thơ, còn sự uyên bác, trí tuệ của Thầy thì tui chưa hiểu tới. Năm 1986, sau mười năm đi dạy học xa Sài Gòn, (Chỉ về mỗi cuối tuần và các dịp nghỉ Tết, nghỉ Hè khi Mẹ tui còn ở Phú Nhuận. Từ khi mẹ tui bay về Trời, tui ít về hơn, việc đi Chùa Già Lam ở Gò Vấp cũng trở nên thưa thớt, ít dần) tui lập gia đình và về ở quận 5. Cuộc sống gia đình và công việc bận rộn, tui chỉ đến Chùa vào dịp Tết và giỗ Ba Mẹ. Quý Thầy quen biết ngày xưa tui cũng ít gặp lại.. Cảnh chùa cũng ngày càng khác hơn xưa.
Đẹp hơn. Rộng hơn. Khang trang hơn và cũng lạ hơn. Tui rất hãnh diện về ngôi Chùa đậm chất Huế và cảm thấy thân thuộc đối với mình. Tui khoe ngôi chùa với chồng và hằng năm tụi tui đều đặn đến Chùa lễ Phật, thắp nhang Ba Mẹ tui, đi quanh vườn Chùa rực rỡ sắc hoa và ngào ngạt hương hoa xen lẫn hương trầm trong gió, lan toả không gian êm đềm, tĩnh mịch dù luôn đông khách viếng Chùa ( Cái thuở người ta đến Chùa với tâm thế bình an, không chộn rộn; ăn mặc giản dị mà đàng hoàng, nghiêm túc). Gia đình tui cũng đã có những tấm hình kỷ niệm ở Chùa trong nhiều năm tuổi thơ của các con. Rồi tui theo con ra nước ngoài. Năm năm trước tui trở lại quê nhà, có đến thăm Chùa và đã rất vui mừng, xúc động khi thấy ngôi chùa ngày xưa bây giờ đã được xây dựng qui mô, rộng lớn, khang trang lắm lắm. Chánh điện rộng và điểm xuyết những câu liểng đối trên cột gỗ hai bên. Hành lang rộng, thoáng, uy nghi với những hàng cột gỗ đen bóng... Ngôi chùa xây dựng theo phong cách cổ của những ngôi chùa Huế. Tui rất ấm lòng. Tui đi quanh và đến ngôi tháp thờ Sư Ôn vẫn trang nghiêm giữa thiên nhiên cây lá, hương hoa và nhang trầm quyện trong làn gió ...
Chiều hôm qua, tui coi tin về Hoà Thượng Tuệ Sỹ viên tịch, nghe tiểu sử của Thầy, nhắc đến Chùa Già Lam - Học viện Quảng Hương Già Lam - tui bâng khuâng nhớ... nhớ ngôi Chùa với sự hãnh diện rất tự nhiên của một người con Huế về nơi chốn đã có rất nhiều kỷ niệm của mình. Nhớ cái thời vô tới Chùa là nghe rặt tiếng Huế, nhìn cỏ cây vườn tược đầy sắc Huế, chưng bánh trái cũng với bàn tay và cái nhìn của Huế. Tui nhớ bánh thuẫn bột bình tinh cắn vào miếng bánh như tan ngay trong miệng. Nhớ bánh đậu xanh vo tròn gói bằng giấy bóng màu trong. Nhớ mứt gừng cay mà ngọt của những củ gừng xứ Huế. Và nhơ nhiều nhất là những món ăn Huế của Chùa cúng rằm tháng bảy, lễ Vu Lan. Tui nhớ ở ngôi Chùa đó có Sư Ôn Trụ trì gương mặt và nụ cười nhân hậu. Giọng Ngài tụng kinh hay những lần Pháp thoại, hoặc cả những khi nghe Ôn hỏi thăm, dặn dò, nhắn nhủ, nói chuyện đời thường vang lên, vừa chạm vào trái tim vừa đi vào cái đầu tui. Tui nhớ...nhiều thứ ở đó đã trôi qua theo dòng năm tháng. Và ở ngôi Chùa này đã có nhiều bặc chân tu đại nhân, đại trí ẩn mình.
Xin ghi lại khoảnh khắc xúc động trào nước mắt khi xem video trên You Tube về Hoà Thượng Tuệ Sỹ viên tịch. Vị chân tu từng có một thời tuổi trẻ ở Học viện Quảng Hương-Già Lam, nay đã về cõi hư không. Xin cung kính bái biệt Ngài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét