Thứ Năm, 23 tháng 5, 2024

SỰ HỌC THIỆT LÀ VÔ CÙNG

Ở vào cái tuổi già như tui mà nói về chuyện học hành thì cũng mắc cười thiệt đó. Nhưng rõ ràng là cái sự học nó vô cùng! Tui loay hoay cả ngày với những câu hỏi. Tui băn khoăn về cách chăm sóc mấy cây hồng, cây táo, cây chanh...cây bầu, cây mướp, cây dưa leo của tui khi chúng bắt đầu ra trái.? Và tui phải học về cái hạnh, cái đức như thế nào để tâm hồn vẫn luôn được nhẹ nhàng, thân thể khoẻ mạnh và tinh thàn thoải mái, an vui.
Vườn cây của nhà con gái mùa này xanh mướt. Tui cũng yêu cái xanh mướt ấy mà loanh quanh bên lũ cây suốt ngày để lom khom , ngước mặt, nghiêng đầu...đủ tư thế nhìn ngắm, săm soi, tìm ra cho được những nụ bông hoa, nhớ cho được chúng nó nằm chỗ nào, tính coi mấy bông nở ngày mai, ngày mốt.v.v. để còn thụ phấn cho chúng nó! Hihi. Tui vừa trắc nghiệm xem trí nhớ mình có còn xài được không khi đã định vị các bông hoa để rồi các hôm sau đó tìm cho ra, cho đủ số để mà "kết duyên" cho chúng nó.
Tui cũng biết Google để tìm hiểu cách chăm sóc các loại cây rau củ quả. Hoặc túm tụm với mấy em trẻ trẻ trên chùa tìm hiểu về cách sử dụng các loại phân bón, nhất là vợ chồng Hồng Hải biết ủ phân từ rác và các loại trái cây như chuối.v.v. rồi chiết lọc ra thành nước không hề có tạp chất hoặc mùi hôi. Hay thiệt! Và mấy cháu đã cho tui hai chai, hướng dẫn tỉ lệ pha 1/100 hay 1/200 dành cho từng loại cây trồng mà tui đã tưới cho chúng thật là hiệu quả. Vườn cây và rau quả nay xanh tốt luôn hap dẫn tui và là động lực để tui học-làm-nông-dân.
Có một thứ cũng đã hấp dẫn tui không kém, chiếm một khoảng thời gian không nhỏ, kể cả lúc ngồi nghỉ ngơi, khi làm việc trong nhà, khi ăn uống nhâm nhi hay cả trước khi đi ngủ. Tui nghe và học được bao nhiêu là kiến thức về Đạo và Hạnh. Tui Học Phật và càng ngộ ra nhiều điều trong lời Pháp thoại của Quý Thầy, tui càng thấy yêu quý bản thân tui lắm lắm. Bởi vì, hoá ra mình cũng đã bước được những bước như Phật dạy rồi mà mình không biết! Hihi. Vậy đó, cứ âm thầm làm những việc mà mình đã từng nghĩ như thế là đúng và tốt. Cứ lặng lẽ ươm mầm, vun xới...cho cây ra nụ hoa và kết trái. Cứ nhẫn nại và khiêm cung học hỏi cho kiến thức thêm phong phú và bồi đắp cho tâm hồn đức độ thêm dày. Thế giới ngoài kia, bầu trời kiến thức và cuộc sống với muôn vàn đổi thay và phát triển từng giây phút đã hấp dẫn lớp trẻ khám phá và không ngừng ham mê học hỏi để chinh phục. Với tôi, sự học cũng không có điểm dừng dù đó chỉ là những kiến thức bình thường trong đời sống và sự tu học về Phật pháp, đơn giản thuộc về Đạo đức, Đạo lý truyền thống từ xưa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét