Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Chau Ngoai hoc boi




 Cứ mỗi chiều thứ hai, sau khi ở truờng về, cháu Ngoai ăn cơm xong một lát là đi học bơi. Cả nhà theo Tũn Tũn đến lớp. cảm xúc mọi người thay đổi theo cảm xúc của Tũn Tũn.

Hôm nay cũng vậy, Cháu Ngoại líu lo một hồi là chuẩn bi đi học bơi. Bà Nội được ở nhà,Bà Ngoại theo Ba Mẹ và cháu, lòng vui theo từng câu hát của cháu trên xe, theo từng bước chân cháu đi quanh hồ với hướng dẫn viên.Bà Ngoại và Mẹ ngồi trong cưa kính nhìn ra và nét mặt ai cũng khi căng lúc giãn theo từng động tác của Tũn Tũn. Mèn ơi, cũng bước xuống hồ, cũng nhúng chân nhún lên nhún xuống như các bạn, thỉnh thoảng quay ra sau lấy đồ chơi mân mê trên tay.Đến lượt cô giáo tập cho Tũn nổi trên mặt nước rồi dẫn dắt một vong theo chiều ngang của hồ, bạn ấy cũng bồng bềnh, cũng đập chân túi bụi trên mặt nước. Bà Ngoai cảm thấy vui nhưng ham hố, muốn cháu đạp chân nhiều hơn, loạn xạ hơn nữa cơ! Lén nhìn qua mẹ, thấy mặt mẹ cũng giãn ra, miệng mĩm cười...Lội qua lội lại... Cô giáo có lúc nâng tay dưới lưng có lúc buông ra, cháu có lúc ngụp xuống rồi lật ngữa lên. Hình như Cô giáo bảo ngâm miệng lại. Cái miệng xinh xinh bình thường chúm chím nhỏ xíu, vậy mà khi học bơi cư há to, hình như cười với Cô! Hôm nay Cô giáo không cần níu áo kéo lên, cháu cũng tự biết nổi lên, quơ tay đạp chân rồi. Mấy hôm trước Bà Nội nói học gần một năm  mà vẫn chưa nổi được. Còn lúc nãy, Bà Nội nói vui hôm nay Bà ở nhà, chờ đến bao giờ Tũn bơi giỏi Bà mới vào cổ vũ luôn. Hihi...

Xong tiết mục tự làm nổi trên mặt nước, Cô giáo cho 3 đứa chụm quanh Cô, níu tay thả mình trên nước, rồi lần lượt từng bạn tiếp tục trả bài.Nhóm có 4 bạn nhưng một bạn nữ sợ nước nên vừa nhúng chân xuống là khóc nên được qua bên kia nhìn, đợi... Giờ bắt đầu qua trò chơi cầu tuột xuống nước. Các bạn được Cô dẫn nổi trên nước tới cầu thang leo lên để qua cầu tuột.Thấy cháu Ngoại mạnh dạn leo lên bậc thang, Bà cười một mình rồi nhoài người nhìn với theo cháu chui vô cầu tuột. Bà vui trong bụng.Tất cả lần lượt tuột xuống tấm thảm nổi đã được Cô hứng rồi bồng bềnh Cô Cháu theo hơn nửa chiều dài hồ bơi. Buổi học chấm dứt. Học sinh lên bờ xếp hàng,nhận mỗi bé một cây kẹo, phụ huynh đón, tắm,rồi về


Thế nhưng đến tiết mục nhận cây kẹo, có sự cố gì đây mà Bà thấy Tũn mới đứng đó, nơi cửa trong này phụ huynh đang đợi, bỗng dưng khóc? Mẹ ra đón con. Rất bình tĩnh dù con khóc. Chỉ hỏi" Why do you cry?" Và thằng bé cứ lắc đầu "no,no" mà nước mắt ràn rụa.Cuối cung cũng đã nhận cây kẹo nhưng bé không chịu ăn...Cả 3 thế hệ tìm được phòng trống thay đồ sau khi tắm sơ cho bé. Bà cứ quýnh lên, suýt soa, loay hoay, rối rít...nên mẹ nói Bà ra bên ngoài ngồi nghỉ. Nhưng Bà có chịu ra ghế ngồi gì đâu! Cứ đứng lấp ló, nhìn qua khe hở cử tấm màn ngăn cách phòng thay đồ với bên ngoài.

Bà cứ bồn chồn, nhấp nhổm không yên. Có lúc vén màn nhìn vô trong nữa và thấy mình bất lực! Bỗng nghe: Bà ơi, Bà ra ngồi ngoài này nghỉ đi Bà...Thì ra nãy giờ Ba Tũn đứng đằng kia, đã thấy "hành tung" của Bà Ngoại nên chắc sốt ruột. Bà ngồi xuống ghế và con rễ đến bên ôn tồn giải thích : Bà Ngoại đừng xót Tũn khóc, rồi cháu nín thôi! Bà ra ghế ngồi nghỉ, đợi chứ đừng đứng đó làm chi, nhất là đứng lấp ló giữa ranh giới hai phòng thay đồ, lỡ cô Mỹ nào đó ở phòng kế bên tưởng mình có ý gì nhìn vô phòng họ, tri hô lên thì phiền đó Bà! Bà hơi chột dạ.

Nhưng sao nhìn mặt con rễ rất thành khẩn, không phải hóm hĩnh mà cũng không phải hù doạ(!).Bà hiểu được cái vẻ lớ ngớ của mình.Cảm giác  liên tưởng những người Cam. đến  Sài Gòn. Khi Tũn được Mẹ thay đồ xong, đã hết nức nở, chạy ào tới Ba và Bà Ngoại. Cả nhà ra về. Trên đường về, các con giải thích để Mẹ không buồn và hiểu biết thêm về sự khác biệt về văn hoá.
 Đồng thời cũng không ssoot ruột mỗi khi cháu Ngoại khóc hay được Cha Mẹ cháu dạy hơi nghiêm khắc để rèn tinh thần tự lập từ thuở bé.

Rất nhiều khác biệt về văn hoá và phong tục. Biết là vậy, nhưng trên đường hội nhập cũng có chút nỗi niềm của người già... Nỗi niềm ấy cũng dần vơi khi ôm trong tay thằng cháu Ngoại này.

1 nhận xét:

  1. Kiến thức của Admin cũng cần thiết, thank bạn đã share.
    Thông tin thêm : Bơi

    Trả lờiXóa