Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

Trường xưa...

Nghe bạn hỏi vì sao vừa có chữ xanh vừa có chữ trắng,mình thậtkhông biết đường nào mà trả lời.Cả mười năm trước thường chấm thi ở đó,mà đâu có để ý cổng trường màu gì,tên trường sơn màu gì?Và hình như lúc ấy trường vẫn y những dãy lớp hồi xưa. Sau này mới xây dựng thêm nhiều phòng học hơn nữa.Sáng nay chợt "máu giang hồ nghề nghiệp"chợt rủ nhau ùa đến xúi mình làm một "phùa" từ quận 5 lên quận 1!Sở dĩ dùng cụm từ này là vì tự nhiên thích ra đường,rong xe lang-bạc-kì-hồ và khoảng thời gian này thường gợi nhớ về những tháng ngày dạy học.Cho nên sau khi ăn sáng và viết một cái mail cho Tuyết Bình nói vê ý định muốn chạy vô Trưng Vương chụp tấm hình là xuống nhà,dắt xe ra đường.
Ngang qua đường Đinh Tiên Hoàng (Cường Để cũ)thấy trường ĐH KHOA HỌC XÃ HỘI NHÂN VĂN tính dừng lại bấm một tấm cho bạn bè tìm lại chút hương xưa của một thời VĂN KHOA. Nhưng thấy vị trí có thể chụp hình không ổn (Sợ bị giựt điên thoại ;-))! )bèn đi thẳng. Bây giờ thì có thể trả lời một cách đàng hoàng rằng Ngôi trường mang tính cách giống những người một thời cắp sách dùi mài kinh sử nơi đây.Nôm na là giống những người bạn của tui!Cái giản đơn mộc mạc bên ngoài đem đến cho người ta một cảm giác dễ thân thiện,gần gũi.Và càng thân thiết càng khám phá ra nhiều vẻ đẹp vô cùng quý báu.Cũng như cổng trường phía ngoài thật bình thường từ màu sắc cho tới kích cỡ,nhưng vào trong cách khoảng sân nhỏ là cổng chính thật trang trọng với hàng chữ bằng kim loại pha nhủ màu trắng trông vừa trang nhã,tinh khôi mà không kém phần sang trọng như đang đón chào...Miêu tả vài nét như vậy để bạn tưởng tượng về ngôi trường cũ của mình đã qua bao nhiêu năm thay đổi nhưng vẫn là hình dáng ấy trong trái tim của mỗi người.Là dân ngoại đạo nên không biết nói gì thêm về nơi chốn thân thương ấy.Mai Nguyễn,Lan Lê,Minh Hải, Khanh Hà và Sinh Ngô đừng bắt tội mình đã vô tình che bớt khung-cửa-mùa-Thu của Trưng Vương nhé.
Đường về nhà vào tầm tan học.Ngang qua ngôi trường cũ của con út,học trò ùa ra ,phụ huynh đậu xe chật đường làm nhớ những lần đợi con trước cổng trường.Miên man suy nghĩ, tới trước cổng trường con gái lớn từng học,lại nhớ những buổi sáng đưa con đi học trễ, phải vội vàng qua cổng bên cạnh để vào cho kip...Mỗi năm học qua đi đã cất giữ biết bao nhiêu kỉ niệm của các cô cậu học trò (và cả của Thầy Cô giáo nữa).Cho nên mỗi dịp ngang qua trường cũ,có lẽ ai cũng bồi hồi nhớ những tháng ngày qua...Con đường quen thuộc của 39 năm về trước,cổng trường Đại Học Sư Phạm hiện ra phía đường Nguyễn Văn Cừ có vẻ khiêm tốn so với tòa nhà mới, mặt hướng ra đường An Dương Vương.Mình đi vào trường cũ nhưng không tìm thấy hình ảnh ngày xưa còn sót lại.Đi quanh một vòng sân trường,cảm giác sinh viên không giống tụi mình ngày xưa.Không có vuông cỏ dưới gốc cây,từng tụm ngồi chuyện trò hay đọc sách.Không có quán Bà Bu(hay Bà Bô?)để ăn yaourt đá và bánh "quấn"...
(Tay ngang chụp hình và chen giữa đông người nên góc chụp dính dây điện tùm lum) Không phải mùa hoa cườm thảo vàng nên cây còn xơ xác lá.Cố gắng tìm cái khung-cửa-sổ-đầy- hoa-điệp của Mai Nguyễn mà không biết đâu rồi! Hình như chỉ có một bà già lạc lỏng trong sân trường Đại học sáng nay.Thôi,đi về giữ lại những kỉ niệm của thời xưa cũ,đừng dại dột đi tìm dấu tích đã xa mờ.Ừ,chỉ nhắc lại xíu cho vui thôi. Trường xưa,bạn cũ một thời. Miên man,xa vắng...bồi hồi bước chân.
(ĐHSP phía đường An Dương Vương)

4 nhận xét:

  1. Duong xua loi cu co ban toi , co ban toi lac long giua cho doi .
    Nhu Mai oi ! Lan sau ve nho di cung voi ban khac nghe . Thuong lam ! Chua hoi hay chua nho ma Nhu Mai da lam cho roi . Cam on Nhu Mai ve ca khung cua mua thu va diep vang cua ngay xua tho ngay ay . Than ai !

    Trả lờiXóa
  2. Mai ơi, nhớ nói tên đường củ với nhé, tên mới HN nghe mù tịt.

    Trả lờiXóa
  3. Mình sẽ nói đây nhưng chắc Nhung cũng rất khó hình dung nổi,39 năm rròi mà! Cổng trường ĐHSP quen thuộc (Nhung thấy mình chụp dở quá nên vướng dây điện tùm lum đó) vẫn còn số nhà cũ 221 Cộng Hòa cũ,giờ tên đường này là Nguyễn văn Cừ.Còn An Dương Vương hình như tên cũ là Nguyễn Hoàng.Tòa nhà mới trong hình nằm ở vị trí trường SP tiểu học xưa,đối diên học viện Bác Ái cũ(nay là ĐH SàiGòn.)nhìn xéo qua cây xăng trên đường tụi mình đi học hồi xưa đó.Nhắc lại một hồi mình cũng mù tịt luôn chứ nói gì Nhung. Thôi cứ gọi theo tên mới đi rồi nhớ được-nhiêu-hay-nhiêu! Có nhớ là tốt rồi nhe ;-))))

    Trả lờiXóa
  4. Chị Mai ơi, nếu em nhớ không lầm thì đường An Dương Vương ngày nay là đường Thành Thái ngày xưa, Chị ạ!

    Trả lờiXóa