Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

Mua roi nang...

MƯA RỒI NẮNG...

Mưa rồi nắng, có chi mô
Như bao nhieu chuyện bây giờ-xưa-sau...


Thời tiết có khi nắng khi mưa cũng như lòng người có khi vui khi buồn và cuộc đời con người ta có khi vầy khi khác. Mở lòng chia sẻ với nỗi buồn người và hân hoan chung niềm vui với họ. Sự an nhiên giúp cho tuần hoàn não lưu thông tốt và trái tim gõ nhịp đều đặn. "Mưa" "nắng" đôi khi được ẩn dụ như là trạng thái cảm xúc của con người. Nhớ hồi xưa dạy lớp A3 của Hoàng Quân, Tài Phạm, Phuơng Thuỵ...Học trò Hoài An giỏi văn đã vẽ tặng Cô quả cầu lửa trong thiệp Giáng sinh và nói rằng Cô là hình ảnh quả cầu này,Cô luôn rọi những tia lửa xuống tụi em...Cô ơi, Cô đừng Sáng nắng chiều mưa nữa nhé! Trời đất! cái sự sáng chiều mưa nắng thất thường, yêu thuơng, la rầy, mắng mỏ, khen tặng...nó đã trở thành "nhịp điệu thời gian" theo công việc của Thầy-Trò một thời...

Già rồi, mấy chục năm qua rồi, đôi khi ngồi nhớ lại thấy mình sao mà qua được những ngày tháng đầy sân si đó! Đã thấy đựơc như vậy thì có nghĩa là bây giờ phải biết nhẹ lòng trước những phiền hà ý-kiến-ý-cò trong cuộc sống chứ sao lại cũng chạnh lòng! Thôi đừng mưa nắng theo những khen chê...Thôi đừng ...
Giữ được cho lòng mình an tịnh thì mưa hay nắng gì cũng vậy mà thôi


Tháng trước có một tuần lễ mưa ào ào. Buổi tối đang nói chuyện với Mai Nguyễn bỗng dưng thấy im re. Sau đó là giông tố, sấm sét... Rồi mưa dầm dề. Nước ngập đường đi, nước làm úng mấy luống mồng tơi, tía tô... nhất là làm úng chùm rể cây ớt trồng bằng phuơng pháp thuỷ sinh. Cây ớt ra lứa trái đầu tiên thiệt là "khủng".Nhưng qua lứa thứ ba thì bị úng nước trận mưa ấy. Bây giờ cắt hết lá và mấy trai ớt, chuyển sang trồng trên đất.


Thời tiết mát mẻ được mấy ngày. Trời dần dần ấm lên. Mùa hè.
Năm ngoái đến Canada, lần đầu tiên thấy 7.30Pm mà trời chưa tối. Rất ngạc nhiên. Mọi người nói mùa hè 9.Pm còn chưa tối nữa!Nghe thì nghe vậy nhưng chưa thấy! Giờ ở đây , đã thấy có hôm chuẩn bị "gà lên chuồng", nhìn ra ngoài trời vẫn còn chạng vạng.


Học trò bắt đầu nghỉ hè, trời bắt đầu nắng gắt. Cháu Ngoại không nghỉ hè, vẫn đi học mỗi sáng đến chiều . Nên Ông Bà  Nội đưa Tũn đi học về là nắng đã lên...Thế là hai Bà đi bộ buổi sáng trong ánh nắng ban mai rực rỡ.
Ai cũng kêu nắng quá! Mấy chị đến nhà chơi và tập yoga buổi trưa cũng lo đậy xe cho mát kẻo lát nữa ra, nóng quá! Nhưng mình cứ ở trong nhà, đi đâu ngoài đường cũng đi với mọi người  nên không thấy sợ nắng!


Hôm thứ năm, con gái đưa đi quanh chơi nhân lấy ngày nghỉ bù vào hai buổi cuối tuần. Buổi trưa giữa tuần nắng thiệt. Ngang qua club học bơi của cháu ngoại, ghé vào một cửa hàng xe cộ coi chơi. Trước sân, nắng chói chang vậy mà cây hoa giấy đang ra nụ, chớm nở vài bông. Ngoài đường, loài hoa này đang thi nhau khoe sắc đủ màu...trắng, hồng, đỏ, tím...
chỉ màu hồng mà cũng có nhiều sắc độ khác nhau...


Vậy mà sáng nay, tv thông báo sắp có mưa lớn và khả năng có bão. Thời tiết thật bất thường. Mới ra vun mấy gốc rau và cây ớt.

Cầu cho trời đất yên bình, mưa thuận gió hoà...




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét