Chủ Nhật, 7 tháng 6, 2015

Thu viet ve sinh nhat 10/6






Mượn cớ sinh nhật bạn để viết thư này thôi, chứ thật tình có thể viết bất cứ ngày nào, khi mà lòng dậy lên nỗi nhớ...

 Tụi mình học chung với nhau từ năm 73 nhưng phải đến sau "cơn lốc thần tốc" (!) mới cuốn những người còn ở lại cuộn vào nhau! Rồi sau kì thi tốt nghiệp đầy truân chuyên, những cánh bèo một phen giạt ra, trôi đi tám hướng, tấp tới mười phuơng...Mấy chục năm sau mới có dịp tìm lại với nhau thì... cũng đã có nhiều cánh bèo úa tàn, bầm dập! Nhưng dù thế nào thì tụi mình cũng cám ơn Trời Phật đã độ trì cho còn được gặp nhau từ dạo cuối năm 2012, nhân dịp Khanh về.
Nhớ hồi đó, có được số điện thoại của Vân, mình gọi mà hồi hộp, nghe tiếng trái tim đập thùng thùng trong lồng ngực...Nghe được giọng nói bạn mình rồi mà cứ tưởng trong mơ!
Thật vậy mà, bởi vì cuộc sống bấy lâu cứ quay đều theo những lo toan bận rộn, đứa nào cũng chồng con, gia đình, công việc. Đôi khi nhìn thấy đó mà gặp nhau tay nắm bàn tay thì mấy mươi năm chưa chạm một lần, trở thành như xa lạ dù đã từng quá ư thân thiết và vẫn ở loanh quanh đâu đó chung trong thành phố!
Nhớ lần họp mặt ở nhà Bích Thuận, có cả Dương Tấn Hồng, gặp trên đường, đứng cạnh vợ chồng Bông cả gần nửa tiếng mà không ai nhận ra nhau! Sau đó, Vân đến nhà Thuận, ai cũng xúc động, bất ngờ...


Thế rồi những lần bạn bè họp mặt, khi nhiều khi ít về thời gian và số lượng, nhưng ai cũng cố gắng tranh thủ đến như để góp nhặt những kỉ niệm của một thời gian dài rơi vãi...để làm chút hành trang quý giá cho năm tháng tuổi già vẫn còn đó "hương vị bạn bè" ! Bao giờ Vân cũng ân cần, chăm chút lo cho mọi người, bao giờ đôi mắt ấy cũng ánh lên nét hóm hĩnh tinh nghịch cố hữu từ thời con gái, đã làm ấm lòng bạn bè biết mấy...


Sắp đến sinh nhật bạn, không có dịp ngồi cà phê với nhau, thấy lòng trống trải. Ừ nhỉ, mà có sinh nhật nào của bạn, tụi mình trò chuyện bên nhau đâu! Để đến bây giờ " Tưởng không nhớ mà thấy lòng quay quắt" thế này! Năm 2013 tặng bạn bài thơ, ngày sinh nhật lúc bạn đi Đà Nẵng. Năm ngoái , gọi nhau ngày 10/6 thì bạn cũng đang bận ở Miền Trung chưa về...
Đã có được mấy lần không phải ngày sinh nhật, mình ngồi lại bên nhau nghe được tâm tư ý nghĩ của nhau...Buổi sáng chở xe gắn máy, hai đứa chạy loanh quanh trong các con hẽm Tân Bình. Buổi trưa trên đường Pasteur-Nguyễn Đình Chiểu . Bánh ướt... nhà hàng gói giấy bạc, Khanh ve hop mat số 1 Lý Thái Tổ. Cà phê Vườn Đá. Miền Thảo Mộc với bạn bè và vơi vợ chồng Thuần như vẫn còn đó, luôn hiện hữu trong tâm trí mình với một Dzoan Vân hết lòng vì bạn.


Còn nữa... Sự ân cần của Vân đối với mình là không thể kể hết... Chỉ biết luôn tự nhắc nhở mình phải giữ tình bạn càng già càng như rượu quý lâu năm.
Vân ơi, Sài Gòn đang giữa mùa Hè, phượng đang nở đỏ rực, những cơn mưa đầu mùa hiếm hoi cũng không át nổi tiếng ve trong những tán cây xanh. Tháng sáu trời mưa chắc chắn không thể làm cho ướt áo lụa Hà Đông trong thơ của Nguyên Sa, lại càng không thể làm nhoè hình ảnh Vân áo lụa trong lòng của bạn bè.

Mừng tuổi mới, mong Vân luôn được an vui, khoẻ mạnh, hạnh phúc trong công việc và tâm hồn luôn thanh thoát, nhẹ nhàng.



3 nhận xét:

  1. Mai ơi,

    Vân vừa ở Dalat về lúc 5giờ chiều này. Quà thưởng cho Đinh Nhi đứng nhất toàn khối và 6 cái excellent của hội đồng Anh

    Đọc thư Mai trên lá cỏ mà khóc . Vân lại mít ướt rồi .

    Mấy hôm nay các bạn cũng lao xao chúc sinh nhật của tháng sáu. Vân sợ tháng Sáu lắm. Năm xưa tháng Sáu mưa nhiều nên Vân không có hàng may, các Con sẽ đói. Bây giờ tháng Sáu vẫn nắng , Con đã lớn rồi, Bi thì đã đi chơi xa ...Vân vẫn sợ...

    Tuần nào Vân cũng đi ngang Vườn đá vào sáng thứ Tư khi đi họp ở Cầu Tre. Lòng chùng xuống và lại nhớ những lời hẹn dở dang với Thuần. Từ hôm Mai đi, cả hai đứa vẫn chưa thực hiện được ..

    Mai ơi. Hình nền của Lá Cỏ có hai cánh chim Ruồi. Bên ấy gọi là Humming Bird. Vân thích lắm và gọi nó là cánh chim Vô Thường vì Mai biết không . Khi chết đi, nó chả để lại gì dù chỉ là một nhánh xương nhỏ xíu hay một chiếc lông tơ...

    Bây giờ là 8g55 tối Chu Nhat . Tam biet Mai nhe. Van di ngu day, van con say xe qua

    Thuong yeu

    Trả lờiXóa
  2. Oh, thay roi hinh may canh chim va hinh nhu nghe ca tieng chim riu rit...
    Hinh nen nay la do vo chong Tuyet-Binh thiet ke do Van. Ban be luc nao cung chu dao voi minh! Nhung tinh ban de doi giua nhung vo thuong cua cuoc song!
    Ba noi Nhu Mai hon Dinh Nhi mot cai, chuc mung chau rat gioi nhe. Va Van cung nghi ngoi di sau mot chuyen xe dai met nhoc. Thuong...

    Trả lờiXóa
  3. Tự nhiên , Thuần nhớ đến lời thơ của Phạm Thiên Thư - mà Phạm Duy đã phổ nhạc ...."Sông này đây ....chảy một dòng thôi ....Mây đầu sông thẫm tóc người cuối sông ..."

    Trả lờiXóa