Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

Gio Ba

 Giỗ Ba


Đang lúi húi thắp cây nhang thì điện thoại có tín hiệu tin nhắn viber: Xin gửi đến Anh Minh Hạ nén nhang nhân hôm này lần giỗ đầu tiên trên đất khách. Chúc Anh bình yên nơi cõi Vĩnh hằng. Thân chúc Như Mai nhiều sức khoẻ. Ồ, tin nhắn của Xuyến! Thương quá và cảm động quá! Sáng nay cũng đã nhận được tin nhắn của Bích Thuận đang ở Arizona: Cho Bich Thuận gửi nén hương lòng tưởng nhớ Anh Hạ nhân ngày giỗ Anh nhé! Tối qua Mai xinh gọi điện chuyện trò cả tiếng mà hai đứa vẫn còn "thòm thèm",nhưng phải để dành cho tuần sau nói tiếp! Mai cũng đã nhắn lời tưởng nhớ nhân ngày giỗ Anh Hạ...Cám ơn các bạn thân thương. Chắc chắn Anh Hạ sẽ vui lắm, ấm lòng lắm khi có nhiều bạn bè thân thiết ở quanh đây quan tâm, tưởng nhớ đến Anh.


 Mới đó đã hai năm từ ngày Anh nhẹ nhàng rời cõi hồng trần. Chắc chắn Anh mãn nguyện và luôn ở bên cạnh những người thân yêu để chở che, phù hộ. Các con ngày càng khôn lớn, trưởng thành theo hoài bão xưa Ba từng ôm ấp. Hằng ngày, má Tú nhớ tới Ba trong từng khoảnh khắc, từng công việc... Đi bộ buổi sáng quanh công viên, nhớ tới Ba. Ngồi trong nhà nhìn nắng trưa, nhớ tới Ba. Buổi chiều mưa muộn, nhớ tới Ba. Vừa hái rau nghe chim hót sau nhà, nhớ tới Ba...tửơng chừng các sự việc không liên quan nhưng vẫn là những-chút-gì-gợi-nhớ. Sáng nào thức dậy cũng pha cà phê mời Ba và Cậu Ngộ trước khi má Tú uống. Mười mấy năm ốm đau, Ba ít khi được Má Tú mời uống cà phê vì sợ mệt tim mạch. Nhưng bây giờ thì Ba có thể ngồi nhâm nhi một cách bình an. Hôm trước, có dịp đi thăm người bạn của bác Quang, thấy bác ấy đau yếu và bác gái chăm nom, má Tú chợt nhớ Ba và những ngày tháng cũ. Cũng bàn tay run run, bước đi xiêu vẹo-nhưng Bác này nhờ cái ghế inox hỗ trợ, còn Ba thì không chịu!- Tuổi già...Má Tú nhớ tới Ba và thương quá! Cuộc đời, những lúc như vậy mới thấy cần nhau biết bao! Và, Ba đã có má Tú bên cạnh những tháng năm dài như thế đó!

Không chỉ nâng đỡ Ba những tháng năm ốm đau bệnh hoạn mà cả những ngày khoẻ mạnh bên nhau, Ba trải qua quá nhiều trắc trở trong cuộc sống và công việc, má Tú trở thành điểm tựa cho Ba vững vàng hơn...
Cám ơn Ba giờ đây đã giúp cho má Tú được bình yên trong cuộc sống bên cạnh cháu con. Có đôi khi bất chợt nhớ lại ngày-xưa-của-hai-đứa-mình! Cái ngày xưa cũng không gần mà cũng không xa lắm. Ấy là thuở mỗi buổi tối đi ngủ với tâm trạng bất an, cứ biết cuộc đời vô thường mà vẫn sợ! Hồi ấy, mỗi tối trước khi đi ngủ, trò chuyện với Ba một lát...và lo lắng: lỡ mình "có gì" ai lo cho Ba! Rồi mỗi khuya trở mình thức dậy, nhúc nhích tay chân vẫn hoạt động bình thường là yên tâm, bởi vì cứ canh cánh bên lòng có bề gì không ai biết mà mở cửa! Ôi, cái thuở đêm rất ngắn mà cũng rất dài.!


Hai năm nay Ba nhẹ nhàng, thênh thang vào cõi Vĩnh hằng, nguyện cho Ba được an lành theo chân Tam Bảo, dứt bỏ mọi nhiêu khê phiền não ở cõi phàm trần.
Ngày giỗ Ba, tất cả các con rễ cháu ngoại và Má Tú đốt nén nhang tưởng nhớ Ba với tất cả lòng thành kính, yêu thương.
Cuộc sống có những xê dịch, những khúc quanh nhưng mục đích hướng tới vẫn là sự bình an, hạnh phúc. Ba mãi mãi là nền  tảng, là bệ phóng giúp các con vươn tới nhe Ba!



2 nhận xét:

  1. Cầu nguyện cho Anh Hạ được an lạc nơi Cõi Vĩnh Hằng .
    Gia đình Danh - Thuần

    Trả lờiXóa
  2. Cam on Thuan-Danh. Minh va cac con luon cau nguyen nhu the, mong Anh Ha binh an theo chan Tam Bao...

    Trả lờiXóa