Thứ Năm, 6 tháng 8, 2015

Cay nha la vuon


Cây nhà lá vườn

Chủ nhật tuần trước đến chơi nhà bác Tấn, thấy cây trái, lá hoa thật là sum suê tươi đẹp. Chuyến đi không dự tính trước nên bắt đầu rất trễ: 8 giờ tối. Nhưng trên đường vẫn còn vài vạt nắng. Chẳng qua vì hôm trước đó, bác gái Tấn gửi cho mấy quả bầu, Không gặp bác Nh nên chưa cám ơn được. Suốt ngày chủ nhật bận họp mặt sinh nhật hai đứa cháu nên cuối chiều mới rảnh để gọi cám ơn, ngõ lời ngưỡng mộ vườn nhà bác Tấn...
Ngay lập tức được mời đến xem vườn , không để  chủ nhật sau được vì lúc đó giàn mướp sẽ tàn, rau sẽ úa, hết đẹp!...


Thế là đuơc lệnh, chuẩn bị, đi chơi!
Hơn nửa tiếng mới tới. Trời chập choạng nhưng ra vườn sau vẫn thấy cỏ cây xanh mướt dưới ánh đèn...Giàn mướp ngọt có một trái dài đang để giống, giàn bí xanh lủ khủ, lòng thòng những quả non mơn mởn..."Kỷ thuật" trồng cây trái ở đây thật là "siêu đẳng".Một hồ hình chữ nhật dài khoảng 8m, rộng 2m, đất đổ thấp hơn mặt nền nên luôn giữ ẩm sau khi tưới. Có ngăn nhỏ hơn trồng rau muống, mấy chậu bạc hà, vài cây cà pháo...Ngưỡng mộ nhất là hai chậu rau răm! Trời nắng này mà vẫn lên xanh tốt. Bác gái Tấn nói cắt ăn 5,6 lần rồi mà vẫn tươi rói và sum suê vậy đó. Chả bù chậu rau răm ở nhà chỉ cắt một lần hôm nấu bún bò vậy mà giờ khô queo như cỏ khô dù đã tưới mỗi ngày ba bận! Và bên chị Thuỷ cũng vậy, hôm nọ cắt cho nhà minh một nắm để dành rồi chị cắt một ít nữa, cứ bảo là cắt rồi sẽ lên. Ai dè giờ cũng khô ran. Mình hỏi phục hồi được chưa thì chị bảo đang mua về dùng rồi lấy vài cọng ngâm nước. Ra rể rồi, cắm xuống đất thì khô quéo tập 2! Vậy mà trên bác Tấn thiệt xanh tốt. Ngoài ra còn nhiều cây khác trồng trong chậu trông thấy mà ham: Cây chanh trĩu quả, cây tắc xanh um, cây bưởi có 3 trái to băng cái tô, khóm mướp đắng leo bên kia góc hồ...và mấy cây ớt trái không kể xiết!


Ở vùng này mùa Hè thiệt là nắng nóng. Cây trồng phải chăm sóc nhiều công sức, nước, phân... mới xanh tốt và ra hoa trái được. Nghe nói vào mùa Đông thì phải "trùm" cây mới khỏi bị lạnh mà tồn tại đến mùa Xuân thì bừng lên tuơi tốt.
Khó khăn lắm mới có kết quả, vậy mà đến khi rau xanh tót, trái đến kỳ ăn được, mọi người "hớn hở" gọi nhau tới vườn mình hái về dùng hoặc tự hái rồi lái xe đi hơn nửa giờ mang tới tặng nhau! Cây lê ở nhà trĩu quả, từ hôm đầu mùa tới nay, bác Nh đã hái mấy giỏ xách mỗi lần lái xe đem cho bạn bè thân thiết. Cũng có vài lần mình đã hái cho chị Thuỷ hoặc cô Vân. Hôm đầu mùa, lúc hái những trái đầu tiên mùa mới cây nhà lá vườn để thắp huơng Ông Bà, nhớ bác Q nói nhánh cây vuơn qua nhà hàng xóm đừng hái, cứ để vậy người ta muốn hái thì tự nhiên...
Người ta đối với nhau bằng tấm lòng. Đâu phải khó khăn gian khổ mới chia ngọt sẻ bùi? Cuộc sống vật chất đủ đầy, văn minh hiện đại mà người ta vẫn nghĩ tới nhau, đem tới cho nhau mớ rau thơm, trái mướp ngọt chan chứa tình thân. Lâu nay bên nhà chi Thuỷ có đi câu mỗi dịp cuối tuần nên nhà mình cũng thường được tặng cá tươi. Có khi được thưởng thức cả món cá thu một nắng.


Bởi vậy, dù Houston nắng khét lẹt nhưng tâm hồn người ở Houston luôn mát rượi tình cảm thân thương. Đội nắng vun xới khóm rau thơm rồi sẻ chia cho bạn bè người một nắm như gửi cho nhau tình đồng hương thắm thiết chốn quê người.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét