Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015

Thanksgiving Day


Ở đây những ngày nghỉ lễ thường vào gần ngày cuối tuần hoặc ngày đầu tuần, nghĩa là trước hoặc sau CN để mọi người có được kỳ nghỉ thoải mái! Kỳ  nghỉ Lễ Tạ Ơn  cũng vậy. Đất có lề, quê có thói, mình cũng được hưởng ké cái không khí ngày lễ hội ở nước-của-người-ta.

Nhớ hồi xưa (khổ quá, lớn tuổi rồi, nói phức là già rồi, nên hay có những cái "xưa" để nhắc nhở!) khi còn học cấp2, tức là Trung học đệ nhứt cấp ở trường Vinh Lộc ngoài quê, học môn Anh văn Thầy Vụ dạy, có bài học trong cuốn English For Today tựa là Thanksgiving Day. Mèn ơi, hồi đó  như vịt nghe sấm, đọc đã dỡ, nghe lõm bõm, hiểu lại càng ẹ! Có biết gì cái nét văn hoá của cuộc sống ở một nơi xa xôi, lạ hoắc như vậy đâu! Thiệt tình, giờ cũng không nhớ nỗi cái nội dung bài học đó là gì nữa nhưng chỉ nhớ cách giải thích cụm từ này của Thầy và cái ý nghĩa của ngày này thôi! Từ hồi khoảng năm 64-65 của thế kỷ trước đến giờ, xa quá rồi, lâu quá rồi, năm tháng chất chồng...Vậy mà mỗi khi gặp cụm từ này là hồi ức hiện về cái thời mặc áo dài đi guốc mộc, hồn nhiên và...ngờ nghệch...đến đáng yêu!


Giờ đang là kỳ nghỉ Thanksgiving ở đây, kéo dài từ hôm nay, thứ năm, đến hết chủ nhật. Mấy hôm trước, người ta chuẩn bị gà Tây để nướng, là món đặc trưng trong mỗi gia đình vào dịp Lễ này. Con gà bự-tổ-chảng bọc trong bao, đông lạnh, mười mấy lbs, rã đông, rửa sạch bằng nước nóng, dấm và rượu, để ráo rồi ướp các thứ gia vị theo khẩu vị từng nhà. Bọc con gà trong cái túi"đặc chủng" dành cho loại gà Turkey này , bỏ vào lò nướng khoảng 350-400 độ chừng 2-3 tiếng...
 Hôm nay được nghe cháu líu lo ở nhà, không khí gia đình ngày nghỉ lễ, ăn uống ì xèo.

Tạ ơn Trời . Tạ ơn Đời, Tạ ơn các Đấng thiêng liêng. Tạ ơn Ông Bà Cha Mẹ Cửu Huyền Thất Tổ. Tạ ơn Thầy Cô và những ân nhân...Cám ơn Anh Chị Em Con Cháu. Tóm lại là xin được mở lòng bày tỏ biết ơn...


Buổi sáng trời mát lạnh. Đi bộ một hồi, trời hết lạnh mà chỉ còn mát. Áo ấm không còn mặc trên người mà đã buộc quanh eo. Những hàng cây bên hồ, bên đường đã bắt đầu thay màu lá từng ngày. Mỗi lần ngang qua đều thấy lạ một chút. Có cây nửa xanh nửa vàng, có cây nửa vàng nửa loáng thoáng đỏ và một nửa đã trơ cành... Bầu trời hôm nay không xanh trong mà nhiều mây xám. có vẻ như thấp xuống một chút. Vậy mà khi vào nghỉ chân và tập vài động tác trong nhà "thuỷ tạ", nắng đã trải trên thảm cỏ bên hồ. Ngoài đường, ít xe qua lại hơn mọi hôm. Có lẽ người ta phải ngủ cho đã để xế chiều dậy nướng gà, ăn uống rồi dưỡng sức để bước vào ngày-hôi-mua-sắm chăng! Không khí và đường phố làm nhớ Sài Gòn những ngày lễ Tết, vắng vẻ và yên tĩnh.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét