Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2023

CÚNG ĐƯA ÔNG TÁO

Nguời già thường hay giữ những thói quen và phong tục. Nói văn chuơng chữ nghĩa xíu thì gọi là phong tục tập quán. Nguời già không ở trên quê hương mình thì gọi là giữ nét văn hoá dân tộc. Trong cái nét lớn có tính chất dân tộc đó lại là một phần sâu đậm của nơi chôn nhau cắt rún của mình. Vậy nên cách giữ lề thói đó cũng mang chút dấu ấn địa phương. Đối với tui, đó là một chút gì rất Huế... Nghĩa là những nét khắc trong tiềm thức về cái sự cúng kiếng của Cha Mẹ tui hồi xưa.
Giờ ở đây, tui càng thu gọn, chỉ giữ những nét chính. Ví như hồi ở Sài gòn, tui cúng đưa Ông Táo 23 tháng Chạp, tui cúng xôi chè mà chè trôi nuớc. Còn hôm nay tui cúng chè đậu xanh đánh.v..v
Cúng đưa Ông Táo là nét phong tục của dân mình. Giữ lại chút gì đó vừa ấm lòng, vừa nhắc nhở cho cháu con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét