Thứ Năm, 19 tháng 10, 2023

CÁI TÊN...

Rất tình cờ, tui mới biết bạn tui đã bỏ đi một chữ cái trong dòng chữ bao gồm tên, họ và chữ lót của bạn ấy. Đó là điều hết sức bất ngờ đối với tui. Cho bỏ cái tật lúc nào cũng làm như mình "biết" nhiều, "hiểu" sâu về mọi thứ thuộc về ai đó, về một sự kiện nào đó. Hi hi. Cái tên làm nên cuộc đời. Cái tên được Cha Mẹ mình đặt cho từ nhỏ, ngó vậy mà quan trọng à nhe. Sau này, mới đây thôi, tui cũng tập tành tìm hiểu về nhân số học qua "sư mẫu" Lê Đỗ Quỳnh Hương, hiểu thêm tí xíu về những con số gắn liền với đời người. Tui không mê tín, không sa đà...Nhưng tui biết tin vào những điều thuộc về tâm linh, vi diệu. Hời ơi, cái tên của bạn tui. Cái tên làm nên sự khác biệt của bạn ấy với người đời. Cái tên mà nửa thế kỷ trước, vào buổi trưa ( tui cố ý đi đến đó buổi trưa để thưa người đến coi kết quả), dưới bóng mát của tán lá cây còng, hoa tím màu phơn phớt, bên trong, dưới mái hiên của dãy nhà cổ kính Ban Văn Chương trường Đại Học Sư Phạm Sài Gòn, tui dán mắt vào Danh sách thí sinh trúng tuyển Lớp Việt Hán 1 Niên khoá 1973-1974 Đào tạo Giáo sư Đệ Nhị Cấp. Danh sách có khoảng 32 thí sinh đã trúng tuyển và đọc từ trên xuống dưới, tên bạn ấy đâu đó ở dòng thứ 4, còn tui tuốt dưới xa, gần tới 30 không ít! Ơi, cái tên lạ hoắc mà lại có một sức hút diệu kỳ, một sự khác biệt đầy...sang trọng. Hehe. Và rồi năm tháng qua đi, con người ấy, tính cách ấy, cô tiểu thư áo lụa điệu đà, quý phái, mỏng manh...hình như trời sinh ra để cho người khác nâng niu, ngưỡng mộ. Trong tâm tưởng của tui là vẫn như thế.
Nhiều thập niên trôi qua. Nhiều dâu bể cũng trôi qua...Cuộc sống vẫn quay đều không nghỉ ngơi... Cái tên ấy đã làm nên thương hiệu. Cái tên ấy đã gắn liền với huyền thoại. Và trong lòng tui cứ vẫn hoài đinh ninh cái tên như thế! Vẫn hoài đinh ninh về con người như thế. Vì đó là sự khác biệt của bạn tui. Tui hãnh diện vì sự khác biệt ấy! Cho đến hôm nay, tui mới được bạn tui cho biết cái chữ z huyền thoại đó đã bị gỡ ra, không còn gắn liền trong cụm từ họ tên, chữ lót của bạn ấy vì nhà chức trách cho rằng tiếng Việt không có chữ z. Ô hô! Ai tai! Chỉ cần một từ ấy thôi. Cái từ gồm 5 mẫu tự đứng thứ 2 trong dòng chữ họ tên chữ lót (middle name) đã làm nên thương hiệu lẫy lừng với nụ cười toả nắng nhiều năm tháng qua, đã đi vào lòng người. Cái sự xoá đi, gỡ ra, bỏ mất ấy cũng đã làm nên thay đổi lớn trong cuộc đời của bạn tui. Sáng nay thức dậy sớm, với ý tưởng về cái tên của bạn đã làm cho tui suy nghĩ..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét