Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

Đi khám sức khoẻ



 

 Sau một thời gian book ngay hẹn , sáng thứ ba 10/20/15 đi khám sức khoẻ tổng quát để có hồ sơ khám định kỳ.
Không được ăn gì từ sau bữa ăn tối hôm trước. 9:20am có mặt để bắt đầu ở Cypress Center. Cảm giác happy lắm khi có người lo cho mình ...Đúng giờ hẹn nên chỉ chờ 10 phút thôi là có nurse gọi tên vô để làm những thao tác cân đo, đo huyết áp...Sau đó đợi chút xíu trong phòng bác sĩ để Bs đến khám và lập hồ sơ sức khoẻ. Tất cả đều là người nước ngoài nên phải có con gái nói chuyện trao đổi. Hồ sơ khám sức khoẻ đi  định cư làm ở VN để đi phỏng vấn chỉ xem qua loa rồi trả lại.
Men ơi, tưởng nhịn ăn để thử máu nhưng hôm nay chưa thử mà được hướng dẫn là sẽ làm những gì vào kỳ tới  10/23/15 tại Le Mammography và Le Lab của Harris Health System. Sau khi chích ngừa 2 mũi là về. Đi ăn phở!

Ba ngày tiếp theo phải hoàn thành nhiệm vụ lấy stool để test. Dụng cụ và cách hướng dẫn rất gọn, sạch và chu đáo.(!)
Sáng thứ 6, con gái lấy ngày nghỉ để tiếp tục công việc cho Mẹ. Thấy người ta nói tiếng Anh với con mà mình mê! Và ấm ức quá, muốn được nói lõm bõm để tự làm những gì có thể. Nhưng lực bất tòng tâm. Giờ già nên lười và học chắc cũng khó vô! Mỗi ngày nghe cháu Ngoại nói mà cũng có khi phải nhờ thông dịch Trời ạ, vậy thì làm sao cho tiến bộ đây!

Buổi sáng mỗi việc chụp-hình-ngực và lấy máu. Mèn ơi, chụp hình gì đâu mà nghiêng qua nghiêng lại, đứng thẳng rồi 45 độ ì xèo... Cô y tá làm việc rất nhiệt tình và thiện chí, vui vẻ, gần nửa tiếng vừa xong  là trở lại phòng lấy máu. Tiết mục này mới thiệt là gay cấn: Thử tay trái rồi qua tay phải. Một đống ống có dán tên tuổi mình để trước mặt và bắt đầu hành động! Ống kim nhỏ xíu, không thấy đau nhưng cũng ớn ớn vì lụi vô một lần, biểu nắm bàn tay lại. Mắt mở hí hí nhìn, thấy hết ống này rút ra lại gắn ống khác vô...Vài ống gắn vô lấy ra rồi cứ tưởng xong nên hé hé duỗi ngón tay từ từ ra. Chợt thấy hãy còn tiếp tục nên vội vàng nắm từ từ lại rồi liếc nhìn và nắm tiếp cho đến lúc xong! Thở phào một cái làm ai cũng cười! Người ta test đủ thứ. Người già trên 60 tuổi khám định kỳ mỗi 3 tháng.  Sau khi đã có thẻ được chăm sóc an sinh xã hội và ID rồi thì mình có thể chọn trung tâm nào thuận tiện. Có những trung tâm Bs và y tá người Việt nên dễ dàng trao đổi chuyện trò...Những nơi không có bs người VN thì có thông dịch nhưng có con gái đưa Mẹ đi khám nên nói chuyện trực tiếp luôn. Chăm sóc Y tế này là của chính phủ nên mỗi lần khám chỉ tốn  $3. Sau khi có kết quả, người ta sẽ gọi mình đến pharmacy lấy thuốc, hướng dẫn uống, hình như lấy thuốc mỗi tháng, về uống mấy lần đầu thấy có phản ứng gì thì gọi và báo Bs để đổi thuốc cho phù hợp. Hôm trước đã check huyết áp, xuơng khớp, dị ứng da...coi như ok nên không phải thuốc men chi. giờ phải rà soát ngực và bộ đồ lòng nên chụp hình và lấy máu nhiều để thử. Nhớ kỳ trước Hồng Nhung dặn mình phải check Cholesterol xấu vì nhiều khi gầy nhưng vẫn có chỉ số cao. Ừa, hồi ở bên nhà, năm 2003 kiểm tra sức khoẻ, cholesterol 215 là cao rồi đó! Bs nói có thể cải thiện bằng cách vận động thể dục thể thao và chế độ ăn uống. Mười năm không uống thuốc dù năm nào cũng có kiểm tra đều đặn kể cả lúc hưu trí rồi, chỉ số không thay đổi. Một phần hơi "lì" và một phần khác bận rộn quá (không đến nổi không có tiền uống thuốc!) nên cứ qua đi, qua đi... Tháng 6 năm 2013, lúc đó hơi "đuối" nên sợ quá, kiểm tra, chỉ số này cũng chỉ giao động 220. Tiếp tục "lì"! Không biết kỳ này bao nhiêu nữa, có điều chắc không thể lì vì người ta take care kỹ quá, không uống thì bị nhắc hoài kẻo quên!

Xong mọi bước kiểm tra, 2 mẹ con đi ăn để bù vào 8 ống lấy ra test vừa rồi.
Chiều thứ sáu, nghe nói có bão xa, ngày mai ảnh hưởng tới đây. Trời bây giờ nắng nhẹ, dịu dịu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét