Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016

Hương xa ngày Tết


Tết đang đến gần. 25 tháng Chạp. Còn gọi là 25 Tết! Những ngày này vào các năm trước bao nhiêu là bận rộn!

Hồi trước lâu lâu, 25 tháng chạp học sinh chưa nghỉ. Vẫn còn lật đật vội vàng vừa đưa con đi học, vừa dạy học, vừa dọn dẹp nhà cửa. Cũng có những note đến thăm bạn bè, người thân trước Tết để thắt chặt tình thân. Dù rất bận rộn và không ai muốn bạn bè bận rộn thêm nhưng tụi mình vẫn tranh thủ chạy qua chạy lại gửi nhau chút quà mọn, nói lời chúc Tết chân thành rồi vội vàng ra về. Những năm sau này, khi một số bạn bè đã nghỉ hưu và ngoài đường xe cộ đông đúc, thường ai đến thăm bạn trước, chúc Tết, trao quà kèm lời dặn đừng bày đặt "lại quả" nhe, xe cộ lộn xộn, chạy xe ngoài đường bạn bè lo, tụi trẻ lại chiếu đèn pha chói mắt nữa, đừng biếu tặng gì nhe! Vậy là những người bạn thân nghe lời, phải giữ sự an toàn. Có khi nhà đang có món gì, lại tặng ngay tại chỗ. Bạn bè nhìn nhau cười. Thân thương gì đâu á! Giờ nhớ lại thấy quý thân tình ấy biết bao!
 Cuộc sống về sau này càng ngày càng khác và "biến thể". Bạn già tụi mình thấy
hình như bị lỗi điệu trước "sự trỗi dậy" của bề ngoài hình thức!


Giờ bên đây cũng những ngày giáp Tết. Chợ VN và Châu Á cũng rôn ràng nhộn nhịp. Hàng hóa cũng nhiều. Người người cũng đi mua sắm Tết để về chưng cúng và làm những món ăn VN nên cũng đông đúc và giá cả Tết nhứt cũng có lên hơn những ngày trước chút xíu. Nhưng có một điều riêng cảm nhận và dưới phạm vi tầm nhìn của mình thì mọi việc diễn ra không hối hả như cùng thời điểm bên nhà. Ở đây, mọi người vẫn đi làm việc bình thường. Chỉ những người già hoặc không đi làm việc thì mới có thời gian chợ búa. Tóm lại, Tết chỉ dành cho...những người có...Tết. Hôm qua ghé chơi nhà chị bạn, đã có mấy chậu cúc vàng, một đống trái cây chuẩn bị cho các mâm quả. Mọi người rôm rã bàn cái sự ngủ quả cầu dừa đủ xài thơm hay thanh long... Ngày Tết ở đây không phải dọn dẹp nhà cửa bở hơi tai, mệt đừ cả người hay đi chợ "khiêng" rượu bia nước ngọt hay bánh mứt...Bởi vì nhà cửa đều rất sạch mà cũng đã được làm sạch mỗi tuần. Còn đồ khô, nước uống cũng mua như mua sỉ từng đợt khi hàng tuần đi chợ.


Cho nên, già như tụi mình và nhà ăn uống theo kiểu healthy thì ngày Tết cũng chuẩn bị đủ các thứ truyền thống cúng Ông Bà thôi. Không rườm rà lỉnh kỉnh nên có thời gian đi lễ Chùa một cách thong thả, ung dung.
Tuần trước đi lễ chùa Linh Sơn. Chùa nằm trong khu đất rộng và tĩnh mịch. Không gian êm đềm giữa một buổi sáng trời nắng đẹp, mái chùa cong cong gợi hình ảnh những ngôi chùa ở quê nhà. Không phải ngày cuối tuần nên chánh điện đóng cửa, chỉ đi quanh bên ngoài chiêm ngưỡng và lễ bái ở điện Quan Âm...


Cuối tuần, đi hội chợ Xuân ở chùa Tịnh Luật. Chùa tổ chức 3 ngày nhưng cả nhà đi vào chiều tối thứ bảy. Từ xa đã thấy một rừng xe ô tô trải dài ở ngoài đường, bao quanh qua khu đất đồi, nhiều dãy phía bên kia đường cũng nghẹt cứng. Nhờ đi sớm nên cũng tìm được chỗ, nhưng khi ra thì khá gian nan!


Không khí hội Xuân đông vui, nhộn nhịp. Rất nhiều gian hàng ăn uống và bán đồ lưu niệm. Nhiều hoạt động cùng một lúc trong những Hội trường khác nhau. Từ cồng chính vào Chánh điện, Đạo tràng chuẩn bị thời kinh Pháp Hoa. Đằng sau là một Hội trường cũng khá rộng, nơi đây Phật tử thường tề tựu mỗi dịp cuối tuần đầu tiên của tháng để Thọ bát và nơi thỉnh Quý Thầy về thuyết pháp. Cách khá
 xa, phía trái là hội trường lớn với chương trình ca nhạc... Vì là Hội Chợ Xuân nên không khí có phần nhộn nhịp và người ta tham gia rất đông. Mọi người ăn mặc lịch sự, nghiêm túc, có vẻ trật tự lắng nghe các ca khúc về mùa Xuân và quê hương. Thỉnh thoảng vẫn có những phút sôi động, hào hứng theo MC và ca sĩ trên sân khấu...


Còn chưa đầy tuần lễ là Tết. Tết đối với người Việt nói riêng và châu Á nói chung, là một nét văn hóa của một đất nước quá rộng lớn, đa văn hóa và đa sắc tộc.



































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét