Thứ Tư, 17 tháng 2, 2016

...Thập tự (muời chùa) ở Houston.









Chùa đến đầu tiên khi trời còn mờ hơi sương là Tịnh xá Kỳ Viên.
Chùa nhỏ, ấm cúng như đa số những ngôi chuà nhỏ nhỏ ở đây. Kiến trúc đơn giản, thấp nhưng không kém trang nghiêm.



Khoảng cách không bao xa, khoảng gần nửa tiếng là tới Cam Lồ tịnh thất của quý Ni cô. Kiến trúc cũng đơn giản  trên một khoảng đất rộng. Đoàn hành hương lễ Phật xong là được bao lì xì và trái cây, nước uống.


Chùa thứ ba là Thanh Long Tự, chùa lớn. Từ cổng vào hơi xa. Tưởng chiếc xe limousine không vô được nên mọi người xuống xe đi bộ vào. Nhưng sau đó, xe vào tận bên trong rước. Phật tử cũng được bao lì xì, lãnh lộc và nước trà nóng thật ngon. Nơi đây cảnh vật rất đẹp, những cây hoa tím nở bông trước điện Quan Âm và Điện Đức Phật Di Lặc...




Chùa Linh Sơn rất rất lớn! Ở đây đất đai rộng nên chùa tọa lạc trên cả một vùng-đất-rộng-lớn! Bao la, mênh mông và quá đẹp, quá hoành tráng! Tiếc là không kịp chạy qua phía trươc chụp hình một khu vực nhiều tượng Phật và Bồ tác như khu Đại tùng lâm bên nhà... Lễ Phật và đọc thời kinh ngắn xong, chạy đi chụp hình từ Đông sang Tây  rồi đi xuống nhà bếp (Trai đường- hihi) lãnh đồ ăn: Xôi đủ loai,ưa gì lấy đó! Há cảo, paté cheau, bánh cam... Mèn ơi, cái túi xách và cái bao tử bắt đầu nặng nặng.







Tiếp theo là Meditation Center ở Pearland tạm gọi là chùa Thái, quý thiền sư người Thái Lan. Chùa có bức tượng Phật ngọc rất đẹp.
Phật tử lễ Phật và được lì xì một viên đá mặt dây chuyền đẹp, ăn chè, ăn súp ...

Tượng Phật ngọc  


Tu viện Lâm viên là nơi dừng chân giữa trưa. Đây là chùa của quý Ni sư người Huế! Thiệt là vui và bất ngờ, được nghe giọng Huế lai lai lơ lớ giống mình. Nhưng phong cách thì rất Huế! Sau khi lễ Phật,Ni sư xin phép Thượng Tọa trưởng đoàn và Ni Cô trụ trì tập bài hát, mượn nhạc của bài Xuân ca nhưng lồng ngôn từ giáo dục lòng từ bi nhân ái ánh đạo vàng, chỉ thay vài từ thôi nên dễ hát và rất hay, vui, lạ...Phía sau lời bài hát trên tờ giấy được phát cho Phật tử là một bài thơ cũng rất hay. Cả hội trường (chánh điện) vang lên lời ca, âm vang ấm áp và rất thân tình.




Cả đoàn được ăn trưa tại Tu viện Lâm Viên. Bún riêu có rau thì là thật ngon và đậm đà, thời tiết đễ chịu, khoảng hơn 10 độ c, nắng rất đẹp nên ăn ngon miệng
giống như Đà Lạt vậy.
Ăn uống no nê rồi, uống cà phê nóng và trà Thái ngọt, lạnh. Mọi người tản ra chụp hình. Có ba bức tượng lớn: Quan Thế Âm Bồ Tát, Phật A Di Đà và Đại Thế Chí Bồ Tát lồng lộng giữa trời cao. Nắng chói nên không canh được góc chụp đầy đủ, cứ bấm đại. Về coi lại thì không đủ nhưng thôi kệ, Mô Phật, có hình thoang thoáng là quý rồi!
Khoảng 2pm đoàn tới Chùa A Di Đà. Khuôn viên rộng, đẹp, Rất đẹp và Chùa cũng rất rộng lòng lì xì, phát lộc. Mọi người còn ra hái lộc ngoài sân, cây chanh vàng ươm những trái mọng cũng bị mọi người xin lộc một phần. Nhưng dù sao mình thấy người "xin lộc" cũng lịch sự và có ý thức hơn nhiều...

Ngọc Xá lợi Phật





 Xế trua, đoàn đến viếng cảnh chùa Thái ở Houston. Nghĩa là đoàn làm một tour vòng tròn Houston, Dicknson,Pearland rồi quay lại Houston. Thiền viện Meditation Center, qúy Thiền sư biết nói những câu chào tiếng Việt. Có bức tượng Phật Thái Lan rất đẹp và có tính nghệ thuật.




Tu viện Phước Đức cũng rất rộng và đẹp. Xe đi loanh quanh một hồi tưởng bị lạc nhưng rồi đã thấy bóng dáng lá cờ Phật giáo tung bay ở đằng xa.
Mọi người được mời uống chanh dây và nhận một ổ bánh mì bì nóng dòn, hấp dẫn. Ai cũng ăn một cách ngon lành. Một lát lên xe, có bạn biểu đừng ăn, để dành đem về đi, ăn giờ no làm sao tới chùa kế tiếp ăn bún riêu! Vậy cho nên mình mới cắn hai miếng đã lật đật gói lại, lấy trái chuối đoàn phát hồi sáng ăn  và uống nước chanh dây thôi. Hê hê.





Khoảng cách giữa chùa Phước Đức và chùa này cũng khá xa. Từ 77067 đến 77375 Từ Houston đến Tommball. Nơi đây đất đai rộng bao la, bát ngát. Thiền
Viện Chơn Nguyên này do một sư Cô trụ trì, là người phát tâm kêu gọi ủng hộ chương trình Cánh diều tuổi thơ, mang học bỗng cho nhiều ngàn trẻ em ở VN. Từ Bà Rịa Vũng Tàu, Tây Ninh tới Bến Tre,tp HCM....Quý sư Cô đã viên tịch và đã nhắn nhủ lại hậu bối tiếp tục việc làm này. Hình như tháng 3 hay tháng 5 gì đó, có buổi lạc quyên ủng hộ trong tiệc chay ở nhà hàng Kim Sơn. Chưa chú ý ngày vì sẽ liên lạc với bạn hành hương cho biết, tham gia thiện nguyện tiếp tân mặc áo dài. Hihi. Có một sư Thầy trẻ, năng động giới thiệu mới được Giáo Hội phân về hỗ trợ với quý Sư Cô tu tập và phát triển Thiền viện vì từ khi Sư Cô trụ trì viên tich, thiếu sự chăm nom đầy đủ. Quý Thầy nói về tiểu sử thiền viện này, tiểu sử và hoài bão Sư Cô Trụ trì ấp ủ...Rồi bắt bài hát, xin phép Hòa thượng trưởng đoàn cho cả đoàn cùng vỗ tay hát vang trước chánh điện sau khi lễ Phật và nghe huấn từ. "Bốn phương trời ta về đây chung Tu..." Lời bài hát thay đổi vài từ nhưng rất ý nghĩa.







Cả đoàn sì sụp ăn bún riêu ngon thiệt là ngon. Mỗi chùa một vị rất riêng. Tại Thiền viện Chơn Nguyên, trong khuôn viên có rất nhiều bức tượng Bồ Tát...Nhưng rõ ràng là hoa cỏ cây cối quanh chùa thì hơi héo úa, xác xơ vì thiếu bàn tay chăm sóc của Sư Cô trụ trì và của nhiều người. Hy vọng từ nay có sự hỗ trợ của các quý Thầy, nhiều bàn tay, sức lực và tâm trí, Thiền viện sẽ ngày một phát triển như điều Quý sư Cô Trụ trì trươc đây hằng ấp ủ.


Tịnh độ Temple là chùa đón đoàn vào chiều muộn. Nghe nói chỉ có một sư Thầy trụ trì còn mấy Sư khác chỉ vãng lai. Khu này gần nhà thờ Lộ Đức. Đất đai còn rất rộng, nhiều người Mễ. Nếu không có tượng Đức Quan Âm bên ngoài ngôi nhà, người ta cũngkhông biết đây là Temple! Vì kiến trúc như những ngôi nhà khác ở Mỹ, trong khu vực này. Nhà coa bề ngang khá là rộng, bề sâu cũng vài chục mét. Chánh điện rộng rãi. Nhà bếp và trai đường cũng "ngon lành". Nhìn ra phía trước là rừng thông. Nhớ Đà lạt. Không khí chiều buông càng giống hơn.
Mọi người lễ Phật, tụng thời kinh ngắn, nhận lì xì và lộc... Chuẩn bị lên xe thì một người bạn hành hương nói với chị Vân gọi con đón ở đây dễ hơn lên HK4.
Vậy là lên xe lấy đồ đạc, chào từ giả và hen gặp lại.  (nhưng tuần sau có đoàn đi Austin, tuần sau nữa đi Dalas, chưa có dự tính!)



Khoảng 20 phút sau, con chị Vân tới đón. Ba bà bạn già lên xe về nhà. Hân hoan sau một ngày được đi chùa, lễ Phật.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét